World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเริ่มทำการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งปี 2567 ในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ (4 มิ.ย.) โดยมีการคาดการณ์ว่า นายนเรนทรา โมดี จะได้รับชัยชนะและดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3

-- แกร็บ (Grab) บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ให้บริการรถรับ-ส่งและจัดส่งอาหารรายใหญ่ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศความร่วมมือกับโอเพนเอไอ (OpenAI) เพื่อนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) ไปใช้ยกระดับประสบการณ์ในการใช้งานให้กับลูกค้า

-- บิสซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) เว็บไซต์ข่าวสารธุรกิจและการเงินของสหรัฐรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ว่า ไมโครซอฟท์กำลังปรับลดตำแหน่งงานหลายร้อยตำแหน่งในหน่วยธุรกิจคลาวด์อาชัวร์ (Azure)

-- ภูเขาไฟคันลาออน (Kanlaon) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์ได้เกิดปะทุขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ (3 มิ.ย.) ส่งผลให้ทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงและยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเข้าดำเนินการตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปในจังหวัดไอจิในวันนี้ (4 มิ.ย.) หลังจากที่โตโยต้าออกมายอมรับว่าได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสมในรถ 7 รุ่น ซึ่ง 3 รุ่นยังอยู่ระหว่างการผลิต

-- นักวิจัยในสหรัฐได้พัฒนาเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้ข้อมูลทางคลินิกตามปกติ เช่น จากการตรวจเลือดธรรมดา เพื่อคาดการณ์ว่าโรคมะเร็งของผู้ป่วยบางรายจะตอบสนองต่อยาภูมิคุ้มกันบำบัด (Immune checkpoint inhibitors) หรือไม่

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศยืนยันว่าจะไม่มีข้อตกลงหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา จนกว่าจะบรรลุเงื่อนไขของสงคราม ซึ่งรวมถึงการทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

-- รัฐบาลจีนยกระดับการรักษาความปลอดภัยและจำกัดการเข้าถึงจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันนี้ (4 มิ.ย.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 35 ปีของเหตุการณ์กวาดล้างที่เคยเกิดขึ้นในจัตุรัสเทียนอันเหมินซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ในขณะที่ฮ่องกงกวดขันด้านการตรวจตรามากขึ้น เนื่องจากนักเคลื่อนไหวในไต้หวันและที่อื่น ๆ เตรียมจัดงานรำลึก

-- นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี อดีตแพทย์ใหญ่ด้านโรคระบาดของสหรัฐ ปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาที่ว่า เขาพยายามปกปิดทฤษฎีที่ว่า โรคโควิด-19 เกิดจากการรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการในจีน ขณะที่ชี้แจงแก่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า เขาไม่เคยใช้อิทธิพลในการวิจัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

-- นายเอลี เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่นายราล์ฟ เรคโต รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ได้ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ในการปรับลดดอกเบี้ย โดยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติมองว่ายังไม่ถึงเวลาปรับลดดอกเบี้ยในขณะนี้

-- คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบในวันนี้ (4 มิ.ย.) ให้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรในฐานะพระราชอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ 22-29 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดการเดิมในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ