World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทางในวันนี้ (5 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนประเมินผลการเลือกตั้งของอินเดีย หลังจากที่พรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอินเดีย ไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม คาดว่านายโมดีจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ที่นำโดยพรรค BJP ได้ที่นั่ง 294 ที่นั่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่า 272 ที่นั่งที่จำเป็นสำหรับแนวร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

-- กองทัพเรือสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า กลุ่มฮูตีของเยเมนได้ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ (ASBM) จำนวน 2 ลูกลงสู่ทะเลแดงในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้านกองบัญชาการกลางสหรัฐระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กลุ่มฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือจำนวน 2 ลูกจากพื้นที่ควบคุมของฮูตีในเยเมนลงสู่ทะเลแดง แต่ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายจากสหรัฐ, แนวร่วม หรือเรือพาณิชย์"

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.8% ในไตรมาส 2/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 11-12 มิ.ย.

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.)

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 55.3% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังจากให้น้ำหนักเพียง 41.7% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อให้อิสราเอลยอมรับข้อตกลงหยุดยิงที่มีการเสนอโดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ

นายเคอร์บีกล่าวเสริมว่า ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเสนอแผนการ 3 ขั้นตอนในการยุติสงครามในฉนวนกาซา จะให้โอกาสดีที่สุดในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในขณะนี้

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิต 71 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่บาดเจ็บจำนวน 182 ราย

นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. 2566 ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตรวม 36,550 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 82,959 ราย

-- สื่อรายงานว่า ChatGPT ของบริษัท OpenAI ประสบปัญหาล่มทั่วโลกเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ทำให้ผู้ใช้งานซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ไม่สามารถใช้บริการได้

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการ ChatGPT รายงานปัญหาดังกล่าวเมื่อเวลา 21:30 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่ ChatGPT ประสบปัญหาระบบขัดข้องครั้งแรกในช่วงบ่ายวันนี้เป็นเวลานานหลายชั่วโมง

-- นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) โดยนายมาครงกล่าวว่า องค์การปาเลสไตน์ (PA) ควรเป็นหน่วยงานในการเข้าปกครองฉนวนกาซา

"กาซาจะต้องเป็นส่วนสำคัญของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต โดยองค์การปาเลสไตน์ที่มีการปฏิรูปและได้รับการช่วยเหลือจากประชาคมโลก ควรเข้าปกครองฉนวนกาซา" นายมาครงกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (5 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567, ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จาก Judo Bank และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567, ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จาก Jibun Bank, จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.จากไฉซิน, สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), อังกฤษเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ