ผลสำรวจชี้ผลผลิตน้ำมันของโอเปกเพิ่มในเดือนพ.ค. ไนจีเรีย-อิรักส่งออกเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยเตอร์เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า ผลผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากไนจีเรียและอิรักช่วยชดเชยผลกระทบจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอย่างต่อเนื่องโดยสมัครใจของสมาชิกโอเปกบางประเทศตามที่ตกลงกับกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+)

ผลสำรวจระบุว่า โอเปกเพิ่มกำลังการผลิต 26.63 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 145,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวอ้างอิงจากข้อมูลการขนส่งและข้อมูลจากแหล่งอุตสาหกรรม

การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น แม้อิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของโอเปกพร้อมด้วยคาซัคสถานซึ่งเป็นสมาชิก OPEC+ ให้คำมั่นที่จะชดเชยการผลิตที่มากเกินไปก่อนหน้านี้ด้วยการปรับลดการผลิตน้ำมันลงในช่วงที่เหลือของปีนี้

สมาชิก OPEC+ หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสมาชิกกลุ่มโอเปก, รัสเซีย และพันธมิตรอื่น ๆ ได้ลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ในเดือนม.ค. เพื่อรับมือกับความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ และอุปทานที่เพิ่มขึ้นนอกกลุ่มโอเปก โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) บรรดาผู้ผลิตน้ำมันได้ตัดสินใจที่จะคงการปรับลดการผลิตน้ำมันในไตรมาส 3/2567 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการขยายเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ผลการสำรวจพบว่า อิรักและไนจีเรียต่างก็เพิ่มการผลิตน้ำมัน 50,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ก็ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมีเพียงแอลจีเรียเท่านั้นที่ลดกำลังการผลิต เนื่องจากต้องบำรุงรักษาบ่อน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ