ญี่ปุ่นรุดตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของ "ยามาฮ่า มอเตอร์" ปมทดสอบรถยนต์ไม่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้ตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ (Yamaha Motor) ในจังหวัดชิซูโอกะในวันนี้ (5 มิ.ย.) หลังจากที่ได้เข้าตรวจสอบบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) โดยการตรวจสอบดังกล่าวนั้น เกี่ยวกับปัญหาด้านการทดสอบการรับรองยานยนต์ที่ไม่เหมาะสมในภาครถยนต์และรถจักรยานยนต์

ยามาฮ่าได้ออกมายอมรับเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บริษัทได้ทำการทดสอบเสียงสำหรับรถจักรยานยนต์ของบริษัทภายใต้สภาวะที่ไม่เหมาะสมและรายงานข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในอีกการทดสอบ ส่งผลให้กระทรวงฯ สั่งระงับการจัดส่งรถจักรยานยนต์ YZF-R1 ของยามาฮ่า

นอกจากนี้ บริษัทอื่น ๆ อีก 4 แห่ง ได้แก่โตโยต้า, ฮอนด้า มอเตอร์ (Honda Motor), มาสด้า มอเตอร์ (Mazda Motor) และซูซูกิ มอเตอร์ (Suzuki Motor) ได้ยอมรับว่า มีการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมในลักษณะเดียวกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นอย่างมาก

กระทรวงฯ จะตัดสินใจว่าจำเป็นต้องเรียกคืนรถหรือไม่ หลังจากตรวจสอบว่ายานพาหนะของบริษัทดังกล่าวนั้น มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงฯ มีแผนจะเข้าตรวจสอบฮอนด้า, มาสด้า และซูซูกิเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เปิดเผยถึงการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว หลังจากที่ได้สั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน 85 รายตรวจสอบกระบวนการรับรองรถยนต์ของพวกเขาหลังจากเกิดกรณีอื้อฉาวที่คล้ายกันซึ่งกระทบต่อบริษัทในเครือของโตโยต้าในปี 2565 และหลังจากนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ