World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตวิศวกรของเมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมกล่าวหาเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ว่า เมตามีอคติในการจัดการกับคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสงครามในฉนวนกาซา โดยระบุในการฟ้องร้องว่า เมตาได้ไล่เขาออกจากงาน หลังจากที่เขาพยายามช่วยแก้ไขปัญหาของระบบที่ส่งผลให้เกิดการซ่อนโพสต์ของชาวปาเลสไตน์ในอินสตาแกรม

-- ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทนิวส์คอร์ปเปิดเผยว่า ออสเตรเลียควรบังคับให้บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ จ่ายเงินให้แก่บริษัทข่าวสำหรับคอนเทนต์ที่ปรากฏบนเฟซบุ๊ก และกำหนดกฎระเบียบที่ครอบคลุมมากขึ้นสำหรับบรรดาโซเชียลมีเดีย

-- กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้ตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของบริษัทยามาฮ่า มอเตอร์ (Yamaha Motor) ในจังหวัดชิซูโอกะในวันนี้ (5 มิ.ย.) หลังจากที่ได้เข้าตรวจสอบบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) โดยการตรวจสอบดังกล่าวนั้น เกี่ยวกับปัญหาด้านการทดสอบการรับรองยานยนต์ที่ไม่เหมาะสมในภาครถยนต์และรถจักรยานยนต์

-- นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) เปิดเผยในวันนี้ (5 มิ.ย.) ว่า จะยังคงเดินหน้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อรักษาเสถียรภาพค่าเงินรูเปียห์ พร้อมเสริมว่าสกุลเงินจะแข็งค่าขึ้นในปีหน้า

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐประกาศเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ห้ามไม่ให้ผู้อพยพที่ข้ามพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกอย่างผิดกฎหมาย ทำการยื่นขอลี้ภัย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 130,000 รายในฮ่องกงในไตรมาส 1/2567 ขณะที่แบงก์ ออฟ ไชน่า (Bank of China) ในฮ่องกง มีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น 200,000 รายในปี 2566 ส่วนธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ (Hang Seng Bank) มียอดการเปิดบัญชีใหม่สำหรับบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ เพิ่มขึ้น 342% ในปีที่ผ่านมา

-- โฆษกของบริษัทหลักทรัพย์ซิทาเดล (Citadel Securities) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า กลุ่มทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากแบล็คร็อค (BlackRock) และซิทาเดล มีแผนที่จะเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่ในสหรัฐในรัฐเท็กซัส ในชื่อตลาดหลักทรัพย์เท็กซัส (Texas Stock Exchange) หรือ TXSE

-- ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นในวันนี้ (5 มิ.ย.) บ่งชี้ว่า ทั้งอัตราการเจริญพันธุ์รวมและจำนวนการเกิดในญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันในปี 2566 สร้างสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตอกย้ำปรากฏการณ์คนแต่งงานช้าลงหรือไม่แต่งเลย

-- รัฐสภาญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายในวันนี้ (5 มิ.ย.) เพื่อเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรรายเดือนและการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามจัดการกับปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง

-- สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานในวันนี้ (5 มิ.ย.) โดยอ้างอิงข้อมูลจากผลการสำรวจของบริษัท เบน แอนด์ คัมพานี (Bain & Company) ว่า เวียดนามได้กลายเป็นผู้นำในการดึงดูดนักลงทุนระยะยาวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ