World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ (6 มิ.ย.) เนื่องจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันนี้นั้นได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขาย ในขณะที่ดัชนีหลัก ๆ ในตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เมื่อวานนี้

บรรดานักลงทุนคาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (6 มิ.ย.) ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562

หาก ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ก็จะทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางแคนาดา (BoC) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ (5 มิ.ย.) ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ การดำเนินการดังกล่าวนับเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี หลังจากที่ BoC ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปีเป็นเวลาเกือบ 1 ปี

-- นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฉนวนกาซา โดยจะไม่มีการระงับการดำเนินการดังกล่าว แม้ในระหว่างที่มีการเจรจาปล่อยตัวประกันกับทางฮามาส

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิต 36 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่บาดเจ็บจำนวน 1,115 ราย

นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566 ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตรวม 36,586 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 83,074 ราย

-- นายดัก แมคมิลลอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทวอลมาร์ทซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดในโลกสัญชาติสหรัฐ กล่าวว่า ทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามในฉนวนกาซาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นายแมคมิลลอนยอมรับว่าบริษัทได้เผชิญปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งต่อนางเทราปที มุรมู ประธานาธิบดีอินเดีย ในวันนี้ เพื่อปูทางสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากพรรค BJP ระบุว่า นายโมดีจะเข้าทำพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ในวันที่ 8 มิ.ย.

-- นักวิจัยจากสถาบันเวชศาสตร์การบินและอวกาศและมหาวิทยาลัยอาเคนของศูนย์การบินและอวกาศเยอรมันเปิดเผยผลการศึกษาใหม่พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนงีบหลับบนเที่ยวบินระยะไกล อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ แม้กระทั่งผู้โดยสารที่มีอายุน้อยและมีสุขภาพดีก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

ข้อมูลระบุว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนอนหลับในสภาพแวดล้อมที่มีความเข้มข้นของออกซิเจนอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากอยู่บนที่สูงนั้น จะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งยังส่งผลให้ร่างกายตกอยู่ในสภาวะขาดออกซิเจนในเลือดนานขึ้นอีกด้วย

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 854,000 บาร์เรล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.และธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ