นักลงทุนคาดพรรคแรงงานอังกฤษจะเบี้ยวสัญญาไม่ขึ้นภาษีเงินได้ หากชนะเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนมูระระบุในรายงานจากการสำรวจความเห็นของลูกค้าว่า นักลงทุนด้านการเงินคาดการณ์ว่า พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษจะไม่ทำตามคำมั่นสัญญาว่า จะไม่เพิ่มภาษีเงินได้หรือภาษีนิติบุคคล หากได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นนักลงทุนและสถาบันการเงิน 71 รายพบว่า ไม่มีแนวโน้มที่พรรคแรงงานจะเพิ่มการใช้จ่ายอย่างมาก และนโยบายของพรรคแรงงานจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

นักลงทุนคาดว่า ตลาดจะไม่ได้รับผลกระทบหากพรรคแรงงานคว้าชัยในการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคแรงงานมีคะแนนนำในผลการสำรวจมากจนนักลงทุนสามารถคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น โดยพรรคแรงงานมีคะแนนนำพรรคอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 คะแนน ซึ่งอาจส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากในรัฐสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 โดยการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 4 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ได้รับการสำรวจโดยโนมูระ ซึ่งอย่างน้อย 4 ใน 5 อยู่ในอังกฤษนั้น คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พรรคแรงงานจะได้ครองเสียงข้างมาก โดยคว้าไปถึง 75 ที่นั่งหรือมากกว่านั้น ซึ่งจะทำให้พรรคมีอำนาจด้านนิติบัญญัติอย่างมาก ขณะที่ 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า พรรคแรงงานจะปรับเพิ่มภาษีนิติบุคคลหรือภาษีเงินได้เพื่อสนับสนุนบริการสาธารณะ และมีเพียง 45% เท่านั้นที่เชื่อว่าการใช้จ่ายโดยรวมจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยไม่นับรวมดอกเบี้ยจากหนี้สิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ