"โตโยต้า-มาสด้า" ระงับการผลิตรถยนต์รวม 5 รุ่น ปมทดสอบคุณภาพไม่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทมาสด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นสองผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ได้ระงับการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 5 รุ่นในวันนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากทั้งสองบริษัทได้รับหนังสือรับรองคุณภาพรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม จากการทดสอบคุณภาพที่ไม่เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้

คำประกาศของโตโยต้าและมาสด้ามีขึ้นหลังจากกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นมีคำสั่งระงับการจัดส่งรถยนต์ของโตโยต้ารุ่น Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross และระงับการจัดส่งรถยนต์ของมาสด้ารุ่น Roadster RF และ Mazda2

โตโยต้าเปิดเผยว่า การระงับการผลิตรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. ขณะที่มาสด้าระบุว่าทางบริษัทยังไม่มั่นใจว่าโรงงานจะสามารถกลับมาผลิตอีกครั้งได้เมื่อใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การผลิตรายปีของรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 130,000 คัน และการผลิตรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวของมาสด้าอยู่ที่ประมาณ 15,000 คัน

ทั้งนี้ โตโยต้า, มาสด้า รวมถึง ฮอนด้า มอเตอร์, ซูซู มอเตอร์ และยามาฮา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ออกมายอมรับว่าทางบริษัทได้โกงผลการทดสอบยานพาหนะเพื่อให้ได้รับใบรับรองการผลิตจำนวนมาก ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือเป็นวงกว้าง

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังสำนักงานใหญ่ของซูซูกิในจังหวัดชิซูโอกะเพื่อดำเนินการตรวจสอบในวันนี้ เพื่อพิจารณาว่าควรสั่งให้บริษัทดำเนินการเรียกคืนรถยนต์หรือไม่ โดยซูซูกินับเป็นบริษัทแห่งที่ 3 ที่ถูกดำเนินการตรวจสอบโดยกระทรวงคมนาคม ต่อจากโตโยต้าและยามาฮา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ