ซาอุฯแจงโอเปกพลัสเน้นรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน ไม่ใช่เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าชายอับดุลอาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันเพียงเพราะต้องการจะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลกแต่อย่างใด และโอเปกพลัสยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพในตลาด

เจ้าชายบิน ซัลมานกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (International Economic Forum) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า ด้วยเหตุผลนี้ กลุ่มโอเปกพลัสยังคงเลือกแนวทางที่จะยุติการปรับลดกำลังการผลิต หรือแม้แต่ค่อย ๆ ปรับลดกำลังการผลิตตามที่ได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสได้ปรับลดกำลังการผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน หรือเทียบเท่ากับ 5.7% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก โดยการปรับลดกำลังการผลิต 5.86 ล้านบาร์เรล/วันมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของสมาชิกโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2567 และการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของสมาชิกโอเปกพลัส 8 ชาติจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

ล่าสุดในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) สมาชิกโอเปกพลัสมีมติเห็นพ้องให้ขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต 3.66 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นปี 2568

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันนั้น ที่ประชุมมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นเดือนก.ย. และจะเริ่มทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตในช่วง 1 ปีนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2567 จนถึงเดือนก.ย. 2568 ซึ่งบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสจะเริ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนต.ค. 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มติการประชุมของโอเปกพลัสส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดลอนดอนร่วงลงกว่า 3% สู่ระดับต่ำกว่า 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์ต่างก็ไม่มั่นใจว่าตลาดจะสามารถดูดซับอุปทานน้ำมันส่วนเกินได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ