World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 6, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการแพทย์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 30 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบราย หลังจากอิสราเอลใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่มุ่งเป้ามายังโรงเรียนอันเป็นพักอาศัยของผู้พลัดถิ่นในค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตอนกลางของฉนวนกาซา

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า ผู้ป่วยชาวเม็กซิโกรายหนึ่งที่มีปัญหาด้านสุขภาพและติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก A(H5N2) ได้เสียชีวิตแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อไข้หวัดนกมาจากที่ใด

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัทมาสด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นสองผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ได้ระงับการผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 5 รุ่นในวันนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากทั้งสองบริษัทได้รับหนังสือรับรองคุณภาพรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม จากการทดสอบคุณภาพที่ไม่เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพุธ (5 มิ.ย.) ว่า รัสเซียสามารถติดตั้งขีปนาวุธที่มีระยะการโจมตีไกลถึงสหรัฐและประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรป หากพวกเขายังปล่อยให้ยูเครนใช้อาวุธที่ได้รับมาจากชาติตะวันตกเพื่อทำการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย

-- นายโตโยอากิ นากามูระ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นอาจไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ ในปีหน้า หากการบริโภคยังคงซบเซา พร้อมเน้นย้ำถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

-- หุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะตลาดหมี (bear market) ทางเทคนิค เนื่องจากนักลงทุนยังคงไม่มั่นใจว่าความพยายามของรัฐบาลจีนในการฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์จะประสบความสำเร็จหรือไม่

-- โครงการบริการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส (Copernicus Climate Change Service ? C3S) ของสหภาพยุโรป (EU) ระบุในวันพุธ (5 มิ.ย.) ว่า แต่ละเดือนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาล้วนถูกจัดให้เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหลีกเลี่ยง "วิกฤตสภาพภูมิอากาศ"

-- ประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำอาร์เจนตินาเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลอาร์เจนตินามีแผนเลิกจ้างข้าราชการ 50,000 ตำแหน่ง อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดที่เริ่มดำเนินการในเดือนธ.ค.

-- เจ้าชายอับดุลอาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันเพียงเพราะต้องการจะเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลกแต่อย่างใด และโอเปกพลัสยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพในตลาด

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์คลิปวิดีโอแรกของเขาลงในติ๊กต๊อก (TikTok) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) และได้กวาดผู้ติดตามและยอดไลก์ได้มากกว่าบัญชีแคมเปญหาเสียงของปธน.โจ ไบเดนไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามดึงดูดความสนใจก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ