World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ (7 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนรอข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญจากจีนและญี่ปุ่น นอกจากนี้ ตลาดยังคงประเมินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ด้วยเช่นกัน

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่า การส่งออกของจีนจะเพิ่มขึ้น 6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนเม.ย. ส่วนการนำเข้าในจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งน้อยกว่าที่เพิ่มขึ้น 8.4% ในเดือนเม.ย.

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 รายหลังเครื่องบินตกใกล้สนามบินเลเรีย ซึ่งอยู่ในภาคกลางของโปรตุเกส

ด้านกองบัญชาการระดับอนุภูมิภาคเพื่อเหตุฉุกเฉินและการคุ้มครองพลเรือนของภูมิภาคเลเรียยืนยันว่า เครื่องบินลำดังกล่าวตกลงบนทางหลวงหมายเลข 109 ซึ่งกำลังปิดซ่อมแซมอยู่

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวานนี้ (6 มิ.ย.) ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2562

ทั้งนี้ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 3.75% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.50% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.25%

-- นายคลีเมนส์ เฟสต์ ประธาน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยอาจจะต้องรอไปอีกเป็นเวลานานหลังจากนี้

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นเรื่องที่มีเหตุผล เนื่องจากเงินเฟ้อในยุโรปกำลังปรับตัวไปสู่เป้าหมาย 2%"

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า มติในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) มีสาเหตุจากการปรับตัวลงอย่างมากของอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการคาดการณ์ของ ECB

นอกจากนี้ นางลาการ์ดระบุว่า ECB ได้ผ่านพ้นกระบวนการ 2 ขั้นตอน โดยในขั้นตอนแรก ECB จะคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4.50% ระหว่างเดือนก.ค.2565 และเดือนก.ย.2566 ส่วนในขั้นตอนที่ 2 นั้น ECB ใช้การตรึงอัตราดอกเบี้ยจนถึงวันนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.6% ในไตรมาส 2/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันนี้ (7 มิ.ย.)

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า นักลงทุนให้น้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้าที่ระดับ 39% ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความไม่เชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 32.0% จากระดับ 26.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) มีมติเลือกเดนมาร์ก, กรีซ, ปากีสถาน, ปานามา และโซมาเลีย เป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยจะเริ่มวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ม.ค.2568

UNSC ประกอบด้วยสมาชิก 15 ชาติ แบ่งเป็นสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ สหรัฐ, รัสเซีย, จีน, ฝรั่งเศส, อังกฤษ และสมาชิกไม่ถาวร 10 ชาติ โดยสมาชิกไม่ถาวรมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี และจะมีการคัดเลือก 5 ชาติในทุกปี ซึ่งประเทศที่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกไม่ถาวรจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจาก UNGA มากกว่า 2 ใน 3

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (7 มิ.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนเม.ย., จีนเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนพ.ค., อินเดียเปิดเผยธนาคารกลางอินเดียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากฮาลิแฟกซ์, ฝรั่งเศสเปิดเผยยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนเม.ย., อียูเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ