มูดี้ส์ขู่หั่นเครดิตธนาคารระดับภูมิภาค 6 แห่งของสหรัฐ กังวลผลกระทบปล่อยกู้ภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 7, 2024 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเตือนว่า ธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐอย่างน้อย 6 แห่งที่ปล่อยกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (Commercial Real Estate) มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

มูดี้ส์ระบุว่า ธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐที่มีความเสี่ยงจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือได้แก่ เฟิร์สต์ เมอร์ชานท์ส คอร์ป (First Merchants Corp), เอฟ.เอ็น.บี คอร์ป (F.N.B. Corp), ฟูลตัน ไฟแนนเชียล คอร์ป (Fulton Financial Corp), โอลด์ เนชันแนล แบงคอร์ป (Old National Bancorp), พีแพค-แกลดสโตน ไฟแนนเชียล คอร์ป (Peapack-Gladstone Financial Corp) และธนาคาร WaFd

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ของมูดี้ส์ยังระบุด้วยว่า ธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐที่มุ่งเน้นการปล่อยเงินกู้ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ กำลังเผชิญกับปัญหาคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานนั้น ทำให้สถานะของธนาคารระดับภูมิภาคเหล่านี้ตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่จะเผชิญกับวงจรขาลง

ทั้งนี้ การล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ได้สั่นความเชื่อมั่นในภาคธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ และก่อให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักในหุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาค และเมื่อไม่นานมานี้ มูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารนิวยอร์ก คอมมิวนิตี แบงคอร์ป (NYCB) ลงสู่อันดับขยะ (Junk) โดยระบุว่า NYCB ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักอันเนื่องมาจากการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ