วอลโว่เตรียมย้ายฐานผลิตรถไฟฟ้าไปเบลเยียม รับมือกรณีถูกเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 9, 2024 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า วอลโว่ (Volvo) มีแผนย้ายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EX30 และ EX90 จากจีนไปเบลเยียม เพื่อรับมือหากยุโรปมีการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนจริง

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้วอลโว่เคยคิดที่จะระงับการขายรถไฟฟ้าที่ผลิตจากจีนไปยุโรป หากถูกเก็บภาษี

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกำลังเผชิญกับปัญหาด้านภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นในสหภาพยุโรป (EU) โดยทาง EU กำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องการต่อต้านเงินอุดหนุน และคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า

อัตราภาษีที่สูงขึ้นอาจทำให้รถยนต์ของจีนมีความสามารถลดลงในการแข่งขันในยุโรป ขณะที่อุปสงค์รถ EV ในประเทศต่าง ๆ ชะลอตัวลง เช่น ในเยอรมนี และฝรั่งเศส ซึ่งกำลังพยายามลดขนาดหรือจำกัดเงินอุดหนุน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการสืบสวนต่อต้านเงินอุดหนุนครั้งนี้ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ต.ค. และอาจใช้เวลานานถึง 13 เดือน แต่ทางคณะกรรมการมีอำนาจใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนได้ชั่วคราว 9 เดือนหลังเริ่มการสอบสวน

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหภาพยุโรปได้ย่ำแย่ลงจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างจีนกับรัสเซียหลังรัสเซียรุกรานยูเครน ซึ่งสหภาพยุโรปกำลังหาทางลดการพึ่งพาจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ