World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงเกินคาดและทำให้ตลาดกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้

สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 272,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.9%

-- เจ้าหน้าที่หน่วยงานบริหารกรุงโตเกียวสนับสนุนให้ชาวญี่ปุ่นที่ยังเป็นโสดใช้แอปหาคู่เพื่อส่งเสริมการแต่งงาน เนื่องจากอัตราการเกิดลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หน่วยงานดังกล่าวมีแผนจะเปิดตัวแอปหาคู่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันในปีนี้ ได้แสดงจุดยืนว่าตนสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล และไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเดโมแครตเอาแต่จะควบคุมภาคส่วนดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าร่วมงานระดมทุนแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก ซึ่งเขาระดมทุนได้ 12 ล้านดอลลาร์จากงานนี้ และได้ประกาศว่าตนเองนั้นจะเป็น "ประธานาธิบดีสายคริปโทฯ"

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมคริปโทฯ กำลังพยายามที่จะโน้มน้าวนักการเมืองสหรัฐมากขึ้น เพราะถูกหน่วยงานกำกับดูแลตรวจสอบเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ที่บริษัทคริปโทฯ รายใหญ่ ๆ ได้ล้มละลายไปในปี 2565 จนทำให้นักลงทุนหวาดกลัว

-- บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวสหรัฐได้ซื้อหุ้นสามัญของบริษัทออกซิเดนทัล ปิโตรเลียม (Occidental Petroleum) อีกจำนวนราว 2.6 ล้านหุ้นในช่วงวันที่ 5-7 มิ.ย.

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ซื้อหุ้นสามัญของออกซิเดนทัลเพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และถือหุ้นของบริษัทผลิตพลังงานดังกล่าวราว 250.6 ล้านหุ้น

ณ เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ถือหุ้นในออกซิเดนทัลราว 28%

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เพิ่มการจัดซื้อน้ำมันดิบเพื่อเติมคลังสำรองน้ำมันปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ หลังจากที่รัฐบาลขายน้ำมันดิบออกจากคลังเมื่อปี 2565 ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) กระทรวงพลังงานสหรัฐได้ประกาศแผนการที่จะซื้อน้ำมันดิบรวม 6 ล้านบาร์เรลสำหรับส่งมอบให้กับไซต์ Bayou Choctaw ในรัฐลุยเซียนาในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หากแผนการต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นไปตามที่มีการประกาศไว้ อัตราการซื้อน้ำมันดิบของกระทรวงพลังงานสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 4.5 ล้านบาร์เรลต่อเดือนในเดือนก.ย., ต.ค. และพ.ย. จากประมาณ 3 ล้านบาร์เรลในปัจจุบัน

-- สภานิติบัญญติบรูไนเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย. นี้ โดยจะเน้นในประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะมุ่งสำรวจหาแนวทางในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางไซเบอร์ของอาเซียน เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลที่ปลอดภัยและคึกคัก

-- หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า วอลโว่ (Volvo) มีแผนย้ายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น EX30 และ EX90 จากจีนไปเบลเยียม เพื่อรับมือหากยุโรปมีการเรียกเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้านำเข้าจากจีนจริง

รายงานข่าวระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้วอลโว่เคยคิดที่จะระงับการขายรถไฟฟ้าที่ผลิตจากจีนไปยุโรป หากถูกเก็บภาษี

-- กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคมของจีน เปิดเผยว่า ประชาชนมากกว่า 60 ล้านคนได้เปิดบัญชีบำนาญส่วนบุคคล นับตั้งแต่มีการริเริ่มระบบบำนาญส่วนบุคคลที่สนับสนุนโดยรัฐบาลเมื่อเดือนพ.ย. 2565

ระบบบำนาญดังกล่าวดำเนินการโดยสมัครใจและมุ่งเน้นไปที่ตลาด โดยครอบคลุมพลเมืองที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ในเมืองและภูมิภาคนำร่อง 36 แห่ง เช่น กรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กว่างโจว, ซีอัน และเฉิงตู

-- ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปโซเชียลมีเดีย ติ๊กต๊อก (TikTok) วางแผนที่จะลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านริงกิตมาเลเซีย (2.13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อจัดตั้งศูนย์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในมาเลเซีย

นายเตงกู ซาฟรุล อาซิซ รมว.ด้านการลงทุน, การค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซียเปิดเผยว่า ไบต์แดนซ์จะขยายศูนย์ข้อมูลในรัฐยะโฮร์ของมาเลเซียด้วยการลงทุนเพิ่มเติมอีก 1.5 พันล้านริงกิต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการลงทุนดังกล่าว และถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกรายล่าสุดที่ขยายกิจการมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ (10 มิ.ย.) โดยญี่ปุ่นเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย.และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ