ญี่ปุ่นลุยสอบสำนักงานใหญ่ "ฮอนด้า" ปมทดสอบคุณภาพรถยนต์ไม่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในกรุงโตเกียวในวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังจากฮอนด้าและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ยอมรับว่า ได้ดำเนินการทดสอบรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม

กระทรวงคมนาคมได้เข้าตรวจสอบบริษัทโตโยต้า มอเตอร์, ยามาฮา มอเตอร์ และซูซูกิ มอเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบบริษัทมาสด้า มอเตอร์ ในเร็ว ๆ นี้ หลังบรรดาผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้ยอมรับว่า การทดสอบคุณภาพไม่เป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า หลังการตรวจสอบ กระทรวงคมนาคมจะตัดสินใจว่าจะกำหนดบทลงโทษอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นอีกและพิจารณาว่าจำเป็นต้องเรียกคืนรถยนต์หรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมหรือไม่

ฮอนด้าระบุว่า มีรถยนต์ 22 รุ่นที่ดำเนินการทดสอบอย่างไม่เหมาะสม ซึ่งรวมถึง การส่งรายงานข้อมูลเท็จ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรถยนต์รุ่นปัจจุบันของบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีรถยนต์รวม 38 รุ่น จากผู้ผลิต 5 รายที่ได้รับผลกระทบ โดยมีรถยนต์ 6 รุ่นที่ผลิตโดยโตโยต้า, มาสด้า และยามาฮา ที่กำลังวางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้สั่งระงับการจัดส่งเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินการทดสอบโดยมิชอบครั้งล่าสุดนี้ ได้รับการเปิดเผยออกมาหลังจากที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นสั่งการให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ 85 รายและซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนตรวจสอบว่าได้รับการรับรองอย่างถูกต้องหรือไม่ หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวในลักษณะที่คล้ายคลึงกันหลายครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในเครือโตโยต้าในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ