"โตโยต้า" อ่วมหนัก เสียมูลค่าตลาดกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ปมโกงผลทดสอบคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลงอย่างมาก นับตั้งแต่กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นพบข้อมูลเท็จที่ใช้ในการรับรองรถยนต์บางรุ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นของโตโยต้า ร่วงลงกว่า 5.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. แต่กำลังฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ (10 มิ.ย.) โดยในสัปดาห์ที่แล้วเพียงสัปดาห์เดียว โตโยต้าสูญเสียมูลค่าตลาดไป 2.45 ล้านล้านเยน (1.562 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะเดียวกัน หุ้นของมาสด้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ลดลง 7.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน และสูญเสียมูลค่าตลาดไปถึง 8.033 หมื่นล้านเยน (511.8 ล้านดอลลาร์) ในสัปดาห์ที่แล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังโตโยต้า มอเตอร์ ได้ออกมายอมรับเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ว่า บริษัทฯ ได้รับหนังสือรับรองการทดสอบยานยนต์อย่างไม่เหมาะสมในรถ 7 รุ่นด้วยกัน โดยเป็นเพราะโตโยต้าทดสอบความปลอดภัยในแนวทางที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้ระบุไว้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า ทางการญี่ปุ่นยังพบกรณีที่คล้ายกันนี้ที่บริษัทฮอนด้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์, ซูซูกิ มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โตโยต้าส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและควบคุมกำลังเครื่องยนต์ในระหว่างการทดสอบ ขณะที่มาสด้าจงใจเขียนซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ใหม่ ส่วนซูซูกิ ฮอนด้า และยามาฮ่า มอเตอร์ รายงานผลการทดสอบที่เป็นเท็จ รวมถึงการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องอื่น ๆ

ทั้งนี้ ปัญหาล่าสุดดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่กระทรวงฯ สั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน 85 รายตรวจสอบว่าได้รับใบรับรองอย่างเหมาะสมหรือไม่ หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวกับบริษัทในเครือโตโยต้าเมื่อปี 2565 และหลังจากนั้น

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นของฮอนด้าร่วง 5.75% ส่วนหุ้นของยามาฮ่า มอเตอร์ ลดลง 2.2% ขณะที่ซูซูกิ มอเตอร์ ขยับลง 0.3%

อย่างไรก็ดี หุ้นของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เหล่านี้กลับฟื้นตัวขึ้นในวันจันทร์ โดยหุ้นโตโยต้าเพิ่มขึ้น 1.7%, ฮอนด้าเพิ่มขึ้น 2.13% และมาสด้าเพิ่มขึ้น 1.7% ส่วนซูซูกิและยามาฮ่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ