World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศยุบสภาและเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ ภายหลังจากพรรคพันธมิตรสายกลางของเขาพ่ายแพ้ให้กับพรรคเนชันแนลแรลลี (National Rally) ฝ่ายขวาจัดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

-- นายอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู นายกรัฐมนตรีเบลเยียม ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ที่ผ่านมาว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ หลังพรรค Open VLD ของเขาทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

-- นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีจากพรรคสายกลางในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ประกาศลาออกจากรัฐบาลฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2567 โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 1 หดตัวลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP หดตัวลง 2%

-- กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเข้าตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในกรุงโตเกียวในวันนี้ (10 มิ.ย.) หลังจากฮอนด้าและบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ยอมรับว่า ได้ดำเนินการทดสอบรถยนต์อย่างไม่เหมาะสม

-- พรรคภราดรอิตาลี (Brothers of Italy) สายอนุรักษนิยมสุดขั้วของนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี โกยคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ผลักดันให้สถานะของนางเมโลนีแข็งแกร่งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

-- สมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ว่า ทางสมาคมจะหยุดงานในวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อประท้วงแผนปฏิรูปการดูแลสุขภาพของรัฐบาล พร้อมปฏิเสธคำเตือนของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของชุมชนการแพทย์

-- หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน (The Auatralian) เปิดเผยผลการสำรวจนิวส์โพล (Newspoll) เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า คะแนนสนับสนุนรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งนำโดยพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) นั้นปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากข่าวเศรษฐกิจย่ำแย่และความตึงเครียดทางการเมืองในประเด็นเกี่ยวกับการอพยพเข้าเมือง ส่งผลให้พรรคของนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย อยู่ในจุดตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่เข้ามามีอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน

-- นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเตือนว่าเกาหลีเหนือจะตอบโต้เกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ยังคงใช้ลำโพงและโปรยใบปลิวยั่วยุ

-- นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตาของสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ควรเลือกผู้หญิงให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อช่วยเขาในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ