World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ (11 มิ.ย.) แม้ว่าดัชนี S&P500 และ Nasdaq แตะระดับสูงสุดใหม่ในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ก็ตาม

นักลงทุนในเอเชียจะจับตาการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่เผยแพร่รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ในช่วงเช้าวันเดียวกัน

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ขู่เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า จะแบนอุปกรณ์ของแอปเปิ้ล (Apple) จากการใช้งานในบริษัทของเขาหลังจากที่แอปเปิ้ลประกาศว่าจะร่วมมือกับโอเพนเอไอ (Open AI)

นายมัสก์ได้โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านข้อมูลของผู้ใช้ เนื่องจากเขาไม่แน่ใจว่าแอปเปิ้ลและโอเพนเอไอจะทำการปกป้องข้อมูลดังกล่าวหรือไม่

-- นักลงทุนพากันเพิ่มคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.ออกไปเป็นเดือนพ.ย. ซึ่งจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกและครั้งเดียวของเฟดในปีนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 51.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเดือนก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 45.0% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25%

-- รัฐบาลมาเลเซียประกาศยุติมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อลดรายจ่ายของรัฐบาล และสกัดการลักลอบนำน้ำมันมาเลเซียไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดีเซลของมาเลเซียอยู่ในกลุ่มที่มีราคาถูกที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ผู้ลักลอบค้าน้ำมันมักซื้อน้ำมันราคาถูกในมาเลเซียเพื่อนำไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีราคาแพงกว่า เช่น ประเทศไทย

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะกับนายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) โดยนายบลิงเกนเรียกร้องให้ผู้นำในภูมิภาคตะวันออกกลางกดดันให้กลุ่มฮามาสยอมรับข้อตกลงหยุดยิงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

นายบลิงเกนกล่าวว่า อิสราเอลได้ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง 3 ขั้นตอนของปธน.ไบเดนแล้ว ขณะที่ฮามาสยังคงเป็นอุปสรรคต่อการทำข้อตกลงดังกล่าว

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า วัคซีนสูตรผสมของบริษัทซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ มีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถป้องกันได้เพียงโรคโควิด-19 หรือโรคไข้หวัดใหญ่อย่างใดอย่างหนึ่ง

ทั้งนี้ โมเดอร์นานับเป็นบริษัทแรกที่เปิดเผยผลทดสอบวัคซีนดังกล่าวในระยะที่ 3 ส่งผลให้บริษัทนำหน้าคู่แข่ง เช่น ไฟเซอร์และโนวาแวกซ์

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า ท่าเรือชั่วคราวของสหรัฐในชายฝั่งของฉนวนกาซาไม่ได้ถูกกองทัพอิสราเอลใช้ในการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยนูไซรัตแต่อย่างใด

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุว่า ข่าวลือเกี่ยวกับการที่อิสราเอลใช้ท่าเรือดังกล่าวไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อทหารสหรัฐที่ได้ปฏิบัติการบนท่าเรือดังกล่าวสำหรับภารกิจทางด้านมนุษยธรรม

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (11 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ