"เทสลา" เจอฟ้องในแคลิฟอร์เนียข้อหาโฆษณาเกินจริงเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาจูเลียต ค็อกซ์ จากสำนักงานพิจารณาคดีปกครอง (OAH) ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ปฏิเสธคำร้องของเทสลา (Tesla) ที่จะยกเลิกคำฟ้องของกรมยานยนต์ (Department of Motor Vehicles - DMV) แห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่กล่าวหาเรื่องการโฆษณาเกินจริงของเทสลาเกี่ยวกับความสามารถในการขับขี่ด้วยตัวเอง

ในคำตัดสินเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ระบุว่า ผู้พิพากษาค็อกซ์กล่าวว่า หากข้อกล่าวหาของ DMV ต่อเทสลานั้นเป็นเรื่องจริง ข้อกล่าวหาเหล่านั้นจะเป็นเหตุผลในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับเทสลา

ทาง DMV ได้กล่าวหาเทสลาเมื่อเดือนก.ค. 2565 โดยระบุว่า เทสลาทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) และเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตนเองโดยสมบูรณ์ (Full Self-Driving) ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง เนื่องจากรถยนต์เหล่านั้น ยังไม่สามารถทำงานอัตโนมัติได้ในช่วงที่เผยแพร่โฆษณาหรือแม้แต่ในปัจจุบัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อเรียกร้องของ DMV อาจรวมถึงการระงับใบอนุญาตของเทสลา ไม่ให้จำหน่ายรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย และกำหนดให้เทสลาชดใช้ค่าเสียหายด้วย

ทั้งเทสลาและทนายความของบริษัทยังไม่ได้ตอบรับคำขอความคิดเห็นของรอยเตอร์ ด้าน DMV ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตัดสินของผู้พิพากษา แต่ระบุว่า คำฟ้องจะได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นทางการก่อนจะมีการตัดสินในวันที่ 9 ก.ย.

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโกได้ปฏิเสธคำร้องของเทสลาในการยกเลิกการดำเนินคดีแบบกลุ่มทั่วประเทศ โดยให้เหตุผลว่า เทสลาทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดโดยเชื่อว่ารถยนต์ของตนจะมีความสามารถในการขับขี่ด้วยตนเองในไม่ช้า

ทั้งนี้ เทสลาซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ถูกรัฐบาลกลางตรวจสอบมาหลายปีแล้วว่า เทคโนโลยีการขับขี่ด้วยตนเองของบริษัท อาจมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ