ผู้ส่งออกธัญพืชรัสเซียมุ่งเป้ารุกตลาดตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 11, 2024 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า เหล่าผู้ส่งออกธัญพืชของรัสเซียจะเริ่มหันมารุกตลาดสำคัญในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และกระชับความสัมพันธ์กับอินเดียและจีน

กระทรวงเกษตรของรัสเซียระบุว่า ระหว่างการประชุมกับบรรดาผู้ส่งออกธัญพืช ซึ่งนำโดยนางโอกซานา ลุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของรัสเซีย ที่ประชุมมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า การปฏิเสธการนำเข้าของตุรกีจะไม่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพด้านการส่งออกของรัสเซีย โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. รัสเซียมีแผนจะลดปริมาณธัญพืชในคลังออกสู่ตลาดโลกลงเหลือ 60 ล้านตัน

กระทรวงฯ ระบุว่า "ในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้ส่งออกในประเทศจะมุ่งเป้าไปที่ตลาดสำคัญ ๆ ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ตลอดจนการพัฒนาความสัมพันธ์กับอินเดียและจีน ซึ่งมีความคืบหน้าในการจัดหาพืชตระกูลถั่วและธัญพืชอื่น ๆ อย่างกว้างขวาง"

กระทรวงเกษตรฯ ยังเผยอีกว่า เมื่อพิจารณาจากผลผลิตที่สูงของเมื่อปีที่แล้ว รัสเซียมุ่งเป้าจะส่งออกธัญพืชมากที่สุด 70 ล้านตันไปยังตลาดโลก ซึ่งรวมถึงข้าวสาลีจำนวน 53 ล้านตัน ในฤดูกาลที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิ.ย. โดยในปัจจุบัน 1 ใน 4 ของการขนส่งข้าวสาลีในตลาดโลกมาจากรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเกษตรของตุรกีได้ระงับการนำเข้าข้าวสาลีตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.-15 ต.ค. เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่นในขณะที่ราคาธัญพืชคาดว่าจะปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ