World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย.) ก่อนที่จีนและอินเดียจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อ

นักลงทุนในเอเชียจะจับตาการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ หลังจากที่เผยแพร่รายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.

-- ธนาคารโลกออกรายงาน "แนวโน้มเศรษฐกิจโลก" เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 2.6% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัวเพียง 2.4% ในปีนี้

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัว 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2567 และ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2568

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 2.8% ในปี 2567 และ 2.9% ในปี 2568

-- รัฐสภาอาหรับ ซึ่งเป็นองค์กรด้านนิติบัญญัติของสันนิบาตอาหรับ ขานรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งรวมถึงการถอนกองกำลังอิสราเอลออกจากฉนวนกาซ่า และให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นกลับสู่บ้านเรือน

ทั้งนี้ รัฐสภาอาหรับระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องไปสู่การยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ แม้ว่าจะล่าช้าไป 8 เดือนอันเนื่องจากการใช้สิทธิวีโต้ของสหรัฐ

-- นายซามี อาบู ซูห์รี โฆษกของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และพร้อมที่จะเจรจาในรายละเอียด

นอกจากนี้ นายอาบู ซูห์รีเรียกร้องให้ทำเนียบขาวกดดันให้อิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงดังกล่าวเช่นกัน

"รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญกับบททดสอบที่แท้จริงในการบังคับให้อิสราเอลยุติการทำสงครามโดยทันทีตามมติของ UNSC" นายอาบู ซูห์รีกล่าว

-- สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.1 แมกนิจูดที่เกาะปาลาวันของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.)

แผ่นดินไหวดังกล่าวมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 26 กิโลเมตร

-- นายลาซารัส ชาเควรา ประธานาธิบดีมาลาวี กล่าวแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ต่อประชาชนทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า นายเซาลอส เคลาส์ ชิลิมา รองประธานาธิบดี รวมทั้งทุกคนที่อยู่บนเครื่องบินที่ขาดการติดต่อเมื่อวานนี้ ได้เสียชีวิตแล้ว

นายชิลิมาและคนอื่น ๆ อีก 9 คน ได้อยู่บนเครื่องบินทหาร ซึ่งได้เดินทางออกจากกรุงลิลองเวเมื่อเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมการบินไม่สามารถติดต่อกับเครื่องบินลำดังกล่าวหลังจากนั้น

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การที่กลุ่มฮามาสขานรับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ถือเป็นการส่งสัญญาณแห่งความหวัง

นายบลิงเกนกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว หลังจากที่นายซามี อาบู ซูห์รี โฆษกของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงดังกล่าว

-- ราคาหุ้นของบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยแผนการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ารวมในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เช่น iPhone, iPad และ Mac

ราคาหุ้นแอปเปิ้ลปิดตลาดพุ่งขึ้น 7.26% สู่ระดับ 207.15 ดอลลาร์

-- กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) หรือ ยูนิเซฟ ประมาณการครั้งใหม่ว่า มีเด็กเกือบ 400 ล้านคนที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือ 60% ในกลุ่มอายุดังกล่าวทั่วโลก ต้องทนกับการลงโทษด้วยการใช้ความรุนแรงต่อร่างกายหรือจิตใจ โดยในจำนวนดังกล่าวมีเด็กประมาณ 330 ล้านคนถูกลงโทษด้วยการใช้วิธีรุนแรงต่อร่างกาย

ข้อมูลเปิดเผยว่า การเล่นมีความสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก ๆ รวมถึงสุขภาพจิตของเด็ก, พ่อแม่ และผู้ดูแล โดยเน้นย้ำว่า มีเด็กจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานจากการดูแลที่ไม่ดี รวมถึงการขาดการเล่น และการมีปฏิสัมพันธ์ในบ้าน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (12 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., อินเดียเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 13 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ