นอร์เวย์พบแหล่งสะสมแร่โลหะหายากขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แรร์ เอิร์ธส์ นอร์เวย์ (Rare Earths Norway) บริษัทเหมืองแร่สัญชาตินอร์เวย์ รายงานการค้นพบแหล่งสะสมแร่หายาก (rare earth) ที่มีมูลค่าสูงขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงจุดพลิกผันสำหรับนอร์เวย์และภูมิภาค

การค้นพบแหล่งสะสมแร่โลหะหายากนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่แหล่งที่จีนไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุม นับเป็นแรงผลักดันสำคัญในความพยายามของยุโรปที่จะลดการพึ่งพาแร่หายากจากจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ความต้องการแร่หายากและแร่ที่สำคัญคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาดรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว

บริษัทฯ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ว่า พื้นที่บริเวณ Fen Carbonatite Complex ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ มีปริมาณออกไซด์ของแร่หายาก (TREO) 8.8 ล้านเมตริกตัน และมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ

จากปริมาณดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล บริษัทฯ ระบุว่า มีแร่หายากที่เกี่ยวข้องกับแม่เหล็กประมาณ 1.5 ล้านเมตริกตัน ที่สามารถนำไปใช้ในยานพาหนะไฟฟ้าและกังหันลมได้

ทั้งนี้ เป้าหมายประการหนึ่งของกฎหมายว่าด้วยวัตถุดิบที่สำคัญของยุโรปคือ การสกัดแร่หายากให้ได้อย่างน้อย 10% ตามที่สหภาพยุโรปต้องการในแต่ละปีภายในปี 2573 และแรร์ เอิร์ธส์ นอร์เวย์ หวังว่าจะมีส่วนช่วยบรรลุเป้าหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ