หุ้น "ออราเคิล" พุ่ง 11% ขานรับดีลกูเกิล-โอเพนเอไอ แม้รายได้ Q4/66 ต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของออราเคิล (Oracle) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ปรับตัวขึ้นมากถึง 11% ในการซื้อขายหลังตลาดนิวยอร์กปิดในวันอังคาร (11 มิ.ย.) หลังจากที่บริษัทประกาศข้อตกลงด้านระบบคลาวด์กับกูเกิล (Google) และโอเพนเอไอ (OpenAI) แม้ผลประกอบการไตรมาส 4/66 จะต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก็ตาม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ออราเคิลมีรายได้ 1.429 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4/2566 น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์โดยเฉลี่ยที่ 1.455 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ออราเคิลมีกำไรต่อหุ้น 1.63 ดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสเดียวกัน เทียบกับตัวเลขที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.65 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

ออราเคิลระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (11 มิ.ย.) ว่า จะยกฐานข้อมูลขึ้นระบบคลาวด์ของกูเกิลโดยพร้อมให้ใช้ในเดือนพ.ย. ซึ่งองค์กรต่าง ๆ จะปรับใช้งานได้ทั้งในภูมิภาคคลาวด์ของกูเกิลและออราเคิล โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียในการถ่ายโอนข้อมูล

เคลย์ มากัวยร์ก รองประธานบริหารของออราเคิล ซึ่งรับผิดชอบในการดูแลโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า "มีการนำไปใช้งานกันอย่างมากเลยจริง ๆ" โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อที่จะขยายการเข้าถึงซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลหลักของออราเคิลให้กว้างยิ่งขึ้น

ด้านนายโธมัส คูเรียน ซีอีโอของกูเกิล คลาวด์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของออราเคิลมาก่อนด้วยนั้น ระบุว่า บริษัทอีคอมเมิร์ซหลายแห่งที่พึ่งพาฐานข้อมูลของออราเคิล ต้องการนำ AI มาใช้งานเพื่อส่งมอบประสบการณ์การชอปปิงและการค้าเชิงสนทนาที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ