World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะลูกขุนรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐมีคำตัดสินให้นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีความผิดฐานให้ข้อมูลอันเป็นเท็จในการซื้ออาวุธปืน ส่งผลให้นายฮันเตอร์กลายเป็นบุตรของประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังคงอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

-- รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรการขายชิปเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าอื่น ๆ ให้แก่รัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้ค้าบุคคลที่สามในจีนและประเทศอื่น ๆ เพื่อสกัดรัสเซียไม่ให้นำชิปไปใช้ผลิตอาวุธสงครามที่ใช้รบกับยูเครน

-- นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักธุรกิจ ได้ถอนฟ้องบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) และนายแซม อัลท์แมน ซีอีโอบริษัทฯ เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยเดิมทีนายมัสก์ฟ้องร้องว่าบริษัทโอเพนเอไอได้ละทิ้งภารกิจดั้งเดิมที่ต้องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติโดยไม่หวังผลกำไร

-- ผู้ถือหุ้นสถาบันรายหนึ่งได้ยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์ เมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยอ้างว่านายมัสก์ทำกำไรหลายพันล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นเทสลาโดยใช้ข้อมูลภายใน พร้อมขอให้ศาลสั่งให้นายมัสก์คืน "กำไรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย" เหล่านี้

-- เกาหลีใต้ประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีในวันนี้ (12 มิ.ย.) เมื่อแผ่นดินไหวขนาด 4.8 แมกนิจูดเขย่าภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ เขย่าอาคารในกรุงโซลซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือราว 200 กิโลเมตร

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ กำลังผนวกรวมศูนย์วิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ 2 แห่งเข้าด้วยกัน และว่าจ้างนายมูรัต อักบาคาห์ อดีตผู้บริหารของบริษัทแอปเปิ้ลให้เข้ามากำกับดูแลธุรกิจกลุ่มใหม่นี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (11 มิ.ย.) ว่า กำลังพิจารณาขยายขอบเขตในการบังคับให้บริษัทต่าง ๆ เปิดเผยข้อมูลช่องว่างด้านค่าจ้างระหว่างเพศ โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการจ่ายค่าจ้างให้ผู้หญิงและผู้ชายในญี่ปุ่น

-- แรร์ เอิร์ธส์ นอร์เวย์ (Rare Earths Norway) บริษัทเหมืองแร่สัญชาตินอร์เวย์ รายงานการค้นพบแหล่งสะสมแร่หายาก (rare earth) ที่มีมูลค่าสูงขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงจุดพลิกผันสำหรับนอร์เวย์และภูมิภาค

-- บริษัทเกมสต็อป (GameStop) ประกาศเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า บริษัทฯ ได้เสร็จสิ้นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนแบบ "at-the-market" ระดมทุนได้ถึง 2.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นายคีธ กิลล์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "รอริง คิตตี้" (Roaring Kitty) อินฟลูเอนเซอร์หุ้นมีมคนดัง กลับมาไลฟ์สดทางยูทูบเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของเมียนมายังคงมีแนวโน้มที่อ่อนแอในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากต้นทุนอาหารและเชื้อเพลิงที่สูง รวมทั้งสกุลเงินจ๊าดของเมียนมาที่อ่อนค่าลง และปัญหาขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ