กองทุนความมั่งคั่งซาอุฯ เล็งทุ่มเงินพันล้าน ปั้นลีกมวยสากลใหม่ เขย่าวงการกำปั้นโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบียกำลังเจรจากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการมวยสากลหลายราย เพื่อจัดตั้งลีกมวยสากลแห่งใหม่ขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภูมิทัศน์การแข่งขันในกีฬานี้ไปอย่างสิ้นเชิง

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า PIF กำลังมองหาการลงทุนในรูปแบบของบริษัทร่วมทุน (Joint venture) กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการมวยสากล ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการแข่งขันมวยมากขึ้น

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า โปรโมเตอร์มวยยักษ์ใหญ่อย่าง Matchroom Boxing และ Golden Boy Promotions ต่างมีส่วนร่วมในการหารือครั้งนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่ข้อตกลงที่มีมูลค่าสูงถึง 4-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย PIF หวังสร้างธุรกิจร่วมทุนที่จะรวบรวมผู้จัดแข่งมวยรายใหญ่ ๆ เข้าด้วยกัน โดย PIF จะถือหุ้นส่วนน้อย

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งกล่าวเสริมว่า นายตูร์กี อัล-ชีค ที่ปรึกษาใกล้ชิดของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในภาคธุรกิจกีฬาและดำรงตำแหน่งประธานหน่วยงานความบันเทิงทั่วไปของซาอุฯ ได้ดูแลการหารือขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้ว

ปัจจุบัน วงการมวยสากลประกอบด้วยองค์กรมวยต่าง ๆ เช่น สภามวยโลก (WBC), สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF), สมาคมมวยโลก (WBA) และองค์กรมวยโลก (WBO) ซึ่งแต่ละแห่งมีกฎเกณฑ์เรื่องเข็มขัดแชมป์เป็นของตนเอง

ทั้งนี้ ซาอุฯ ได้ทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับกีฬา เนื่องจากพยายามลดการพึ่งพาธุรกิจน้ำมันภายใต้โครงการวิสัยทัศน์ 2030 ของมกุฎราชกุมารฯ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งเสริมภาคเอกชน และสร้างงานสร้างอาชีพ

มวยเป็นกีฬาล่าสุดที่ PIF อาจเข้าลงทุน หลังจากที่ได้ทำข้อตกลงในกีฬากอล์ฟ ฟอร์มูล่าวัน และฟุตบอลไปแล้ว นอกจากนี้ กองทุนดังกล่าวยังพิจารณาลงทุนในการจัดตั้งลีกจักรยานใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม บางส่วนกล่าวหาว่าซาอุฯ กำลังใช้กองทุนความมั่งคั่งของประเทศเพื่อฟอกภาพลักษณ์ด้วยกีฬา หรือที่เรียกว่า "sportswashing" ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศ

"ถ้าการฟอกภาพลักษณ์ด้วยกีฬาจะทำให้ GDP ของข้าพเจ้าเพิ่มขึ้น 1% ข้าพเจ้าก็จะทำต่อไป" มกุฎราชกุมารฯ พระราชทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ