เวียดนามคุมเข้มการกำกับดูแลด้านภาษีจากการไลฟ์สดขายสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2024 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานในวันนี้ (12 มิ.ย.) ว่า ทางการเวียดนามกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลด้านภาษีสำหรับบุคคลที่มีรายได้จากการไลฟ์สดขายของบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาปฎิบัติตามกฎระเบียบด้านภาษี

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้สั่งให้กระทรวงการคลังติดตามการไลฟ์สดขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างใกล้ชิด

รายงานระบุว่า บุคคลที่มีรายได้มากกว่า 100 ล้านดองเวียดนาม (3,930 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี จะต้องสำแดงและชำระภาษีภายใต้กฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของเวียดนาม

ในกรุงฮานอย ทางการเวียดนามได้ระบุจำนวนผู้ที่มีรายได้จำนวนมากจากแพลตฟอร์มเหล่านี้แล้ว 460 ราย และคาดว่าจะมีการเพิ่มรายชื่อเพิ่มเติมอีก

ด้านเจ้าหน้าที่ในนครโฮจิมินห์กำลังติดต่อกับผู้ขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก และยูทูบ ที่ไม่ได้สำแดงรายได้หรือภาษีที่จ่าย พร้อมเตือนว่าจะถูกปรับหากพบว่ามีการเลี่ยงภาษี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามระบุว่า อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีอัตราการเติบโตประมาณ 25% ต่อปี มีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ