"อีลอน มัสก์" และ SpaceX โดนฟ้องข้อหาเลือกปฏิบัติทางเพศ-เลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิศวกร 8 คนฟ้องร้องสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทผู้ผลิตจรวด และนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทฯ เมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ในข้อหาถูกเลิกจ้างโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หลังจากที่พวกเขาร่วมกันเขียนจดหมายเปิดโปงพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศและการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงภายในบริษัทฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วิศวกรฝ่ายโจทก์ทั้ง 8 คน ซึ่งเป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 4 คน อ้างว่า นายมัสก์สั่งให้ไล่พวกเขาออกในปี 2565 หลังจากที่พวกเขาเผยแพร่จดหมายฉบับดังกล่าว และเรียกร้องให้คณะผู้บริหารสเปซเอ็กซ์ประณามการแสดงความเห็นแบบสองแง่สองง่ามที่นายมัสก์โพสต์ในโซเชียลมีเดีย โดยคดีนี้ถูกยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในลอสแอนเจลิส

ฝ่ายโจทก์ได้อ้างถึงทวีตต่าง ๆ ของนายมัสก์ ซึ่งหลายทวีตมีเนื้อหาพูดถึงอวัยวะเพศของเขา หนึ่งในนั้นคือทวีตในปี 2565 ที่นายมัสก์บอกกับอดีตซีอีโอของยูทูบว่า "ถ้าคุณจับไอ้จ้อนของผมล่ะก็ เอาอันเท่าม้าไปได้เลย"

คำฟ้องระบุว่าพฤติกรรมของนายมัสก์เป็นการส่งเสริม "วัฒนธรรมการเหยียดเพศที่แพร่หลาย" ในสเปซเอ็กซ์ ซึ่งวิศวกรหญิงต้องเผชิญกับการล่วงละเมิดและคำพูดเชิงเหยียดเพศเป็นประจำ และความกังวลของพวกเขาเกี่ยวกับวัฒนธรรมในที่ทำงานก็ถูกเพิกเฉย ตัวอย่างเช่น วิศวกรอาวุโสใช้คำอ้อม ๆ ที่สื่อถึงเพศสัมพันธ์และอวัยวะเพศชายเพื่อใช้เรียกส่วนประกอบของจรวด

"การกระทำเหล่านี้...มีผลลัพธ์ที่คาดการณ์ได้และเกิดขึ้นจริงก็คือ การสร้างความขุ่นเคือง สร้างความทุกข์ทรมานใจ บั่นทอนความเป็นอยู่ที่ดีของโจทก์ ไปจนถึงขั้นทำลายความสงบสุขทางอารมณ์ในที่ทำงาน" ฝ่ายโจทก์ระบุในคำฟ้อง

อย่างไรก็ดี ฝ่ายสเปซเอ็กซ์ปฏิเสธว่าไม่ได้ทำอะไรผิด โดยระบุว่าจดหมายฉบับดังกล่าวในปี 2565 นั้นเป็นการบ่อนทำลายบริษัท และพนักงานกลุ่มนี้ถูกไล่ออกอย่างถูกต้องเนื่องจากละเมิดนโยบายของบริษัท อีกทั้งสเปซเอ็กซ์ยังระบุว่า นายมัสก์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจไล่วิศวกรกลุ่มนี้ออก

เพจ ฮอลแลนด์-ธีเลน หนึ่งในโจทก์ กล่าวในแถลงการณ์ที่ทนายความของเธอจัดทำขึ้นว่า คดีความเมื่อวานนี้เป็นความพยายามที่จะทำให้ผู้นำของสเปซเอ็กซ์ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายเกี่ยวกับสถานที่ทำงาน

"เราหวังว่าคดีความนี้จะเป็นกำลังใจให้เพื่อนร่วมงานของเรายืนหยัดและต่อสู้เพื่อสถานที่ทำงานที่ดีขึ้นต่อไป" เพจ ฮอลแลนด์-ธีเลน กล่าว

ทั้งนี้ คดีความดังกล่าวกล่าวหาสเปซเอ็กซ์และนายมัสก์ในข้อหาตอบโต้เอาคืนและเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย และยังกล่าวหาบริษัทฯ เพิ่มเติมในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและเลือกปฏิบัติทางเพศ

ฝ่ายโจทก์เรียกร้องเงินชดเชยค่าเสียหายและค่าเสียหายเชิงลงโทษโดยไม่ได้ระบุจำนวน ตลอดจนขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามสเปซเอ็กซ์กระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นนี้อีกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ