อินเดียต้องสร้างบ้าน 100 ล้านหลังใน 10 ปีนี้ รายได้ครัวเรือนเพิ่มหนุนดีมานด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิเษก โลธา ซีอีโอของแมคโครเทค ดีเวลอปเปอร์ส จำกัด (Macrotech Developers Ltd.) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนารายใหญ่ที่สุดของอินเดียระบุว่า บรรดาบริษัทรับสร้างบ้านในอินเดียอาจต้องสร้างที่อยู่อาศัยใหม่มากถึง 100 ล้านหน่วยในช่วง 10 ปีนี้ เนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นในอินเดีย

นายโลธากล่าวว่า ประมาณ 70 ล้านครัวเรือนจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของบ้านในอีก 10 ปีข้างหน้า และเมื่อรวมกับบุคคลที่ต้องการอัปเกรดที่อยู่อาศัยปัจจุบันของตนแล้ว ความต้องการบ้านหลังใหม่ก็อาจสูงถึง 100 ล้านหลัง

นายนเรนทา โมดี ซึ่งเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันเมื่อวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ได้ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการเติบโตในภาคส่วนต่าง ๆ ต่อไปโดยเฉพาะภาคที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐาน

ด้านไนต์ แฟรงก์ (Knight Frank) บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์คาดว่า ความต้องการบ้านที่เกิดจากระดับรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะแปลงเป็นผลผลิตทางเศรษฐกิจมูลค่า 9.06 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอินเดียมีกิจกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ยุคที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยปี 2566 มียอดขายบ้านสูงที่สุดในรอบอย่างน้อย 15 ปี ซึ่งมีการสร้างบ้านปฐมภูมิประมาณ 600,000 หลังในอินเดียเฉพาะในปี 2566 เพียงปีเดียว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาคการก่อสร้างจะมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นเรื่องยากลำบากที่จะตอบสนองต่อความต้องการบ้าน 100 ล้านหลังในช่วง 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ