World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า รถถังของอิสราเอลได้รุกคืบเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองราฟาห์ อีกทั้งยังมีการโจมตีทั้งทางอากาศ ภาคพื้นดิน และทางทะเลอย่างหนัก ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องหนีออกจากบ้านและที่พักพิงชั่วคราว

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสได้เปลี่ยนแปลงข้อเสนอหลายประการในข้อเสนอหยุดยิงกับอิสราเอลในฉนวนกาซาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ซึ่งบางข้อเสนอก็เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ไกล่เกลี่ยยังคงดำเนินงานอย่างหนักเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

-- นิวซีแลนด์กับจีนลงนามในข้อตกลงด้านการค้าและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวันนี้ (13 มิ.ย.) โดยมีประเด็นสิทธิมนุษยชนเป็นหัวข้อหารือด้วย ระหว่างการเยือนของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน ซึ่งเป็นการเยือนนิวซีแลนด์ในระดับสูงสุดของจีนในรอบ 7 ปี

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนหวังว่า สหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนใหม่อีกครั้ง และยุติการดำเนินการ "ในทางที่ผิด" ในการสกัดกั้นอุตสาหกรรมยานยนต์จากการแข่งขัน

-- รายงานสถานะแรงงานทั่วโลกประจำปี 2567 (State of the Global Workforce 2024) ฉบับใหม่ซึ่งจัดทำโดยแกลลัพ (Gallup) ระบุว่า อังกฤษประสบกับปัญหาร้ายแรง เนื่องจากมีพนักงานเพียง 10% ของอังกฤษเท่านั้นที่รู้สึกมีส่วนร่วมกับงานของตนเอง ตามหลังสหรัฐและอีกหลายประเทศในยุโรป และหมายความว่า พนักงาน 90% รู้สึกไม่มีส่วนร่วมในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง และอาจเข้าสู่แนวโน้มของการ "ทำงานไปวัน ๆ อย่างหมดไฟ" (quiet quitting) ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีใต้กำลังวางแผนใช้บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นกับนักลงทุนที่ขายชอร์ตหุ้น (short-selling) ซึ่งถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะขยายเวลาการบังคับใช้คำสั่งห้ามขายชอร์ตออกไปอีกหลังคำสั่งดังกล่าวจะครบกำหนดในช่วงปลายเดือนนี้

-- ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นการยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าแค่การซื้อขายอาวุธ

-- เรือฟริเกตและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียโผล่เทียบท่าในอ่าวฮาวานาของประเทศคิวบาเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งแม้ทั้งสหรัฐและคิวบาต่างยืนยันว่าไม่เป็นภัยคุกคาม แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการแสดงแสนยานุภาพของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดจากสงครามยูเครน

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียออกประกาศเตือนการระบาดของไข้หวัดใหญ่ในวันนี้ (13 มิ.ย.) โดยขอให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปรีบไปฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด

-- สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ใช้คำหยาบเหยียดเกย์อีกเป็นครั้งที่สอง โดยใช้คำว่า "frociaggine" ซึ่งเป็นคำหยาบในภาษาอิตาลี แปลได้ว่า "ความเป็นตุ๊ด" ในการพบปะกับคณะบาทหลวงแห่งกรุงโรมเมื่อวันอังคาร (11 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ