World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียแทบไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงเช้าวันนี้ (14 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนรอการตัดสินใจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ย

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0-0.1% ขณะที่สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า BOJ กำลังพิจารณาลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น

-- สำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ (DIA) เปิดเผยว่า กลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีหลายสิบครั้งต่อกองเรือรบของสหรัฐและพันธมิตร รวมทั้งเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงและอ่าวเอเดนนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย. 2566

"ฮูตีได้ทำการโจมตีหลายสิบครั้ง และได้ท้าทายสหประชาชาติ (UN) และองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งได้เรียกร้องให้ฮูตียุติการโจมตีทางทะเลดังกล่าว" DIA ระบุ

DIA เปิดเผยว่า จำนวนเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงได้ลดลงถึง 90% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2566 โดยมีประเทศอย่างน้อย 65 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตี

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเรียกร้องให้ผู้นำของชาติอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ให้การสนับสนุนการเจรจาหยุดยิง และผลักดันให้กลุ่มฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิง

นายซัลลิแวนกล่าวว่า อิสราเอลให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว และขณะนี้ทุกฝ่ายมีเป้าหมายในการลดช่องว่างกับกลุ่มฮามาสเพื่อให้การเจรจามีความคืบหน้า

-- สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานว่า ยูเครนจะได้รับเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์จากชาติอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ซึ่งมาจากกำไรของสินทรัพย์ในภาคการเงินของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้

รายงานระบุว่า ขณะนี้ G7 กำลังจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินดังกล่าว

-- นายเอ็ดเวิร์ด คูมาห์ ผู้อำนวยการภูมิภาคโอติขององค์กรจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของกานา (NADMO) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ยังคงมีผู้สูญหายอีก 3 คน และยังคงมีปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยต่อไปเพื่อช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้น หลังจากเรือลำหนึ่งล่มลงในภูมิภาคโอติทางตะวันออกของกานา

นายคูมาห์กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้อยู่บนเรือลำดังกล่าวจำนวน 10 คนจากจาเร (Njare) ซึ่งเป็นชุมชนบนเกาะ ได้เผชิญกับพายุรุนแรง ส่งผลให้เรือลำดังกล่าวล่มลงในคืนวันอังคาร (11 มิ.ย.)

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่ต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) พบว่า นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้าสู่ระดับ 44.6% จากระดับ 39.0% ในสัปดาห์ที่แล้ว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 242,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 4,750 ราย สู่ระดับ 227,000 ราย และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (14 มิ.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 1/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย. และสหรัฐเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ