"ทรัมป์" สัญญาหั่นภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% กลางที่ประชุมซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ให้คำมั่นว่าจะปรับลดอัตราภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 20% โดยนายทรัมป์เคยปรับลดภาษีดังกล่าวแล้วในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้สนับสนุนการปรับลดอัตราภาษีธุรกิจในระหว่างการประชุมแบบส่วนตัวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) กับบรรดาซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐประมาณ 100 คน รวมถึง นายเจมี ไดมอน จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค (JPMorgan Chase & Co) และนายทิม คุก จากแอปเปิ้ล (Apple)

รายงานระบุว่า อัตราภาษีนิติบุคคลปัจจุบันอยู่ที่ 21% แต่การปรับลดลงแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้บริษัทสหรัฐประหยัดเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์ต่อปี

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ยังให้คำมั่นว่าจะบังคับใช้กฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับปี 2560 ของพรรครีพับลิกันเป็นการถาวร และเรียกร้องให้มีการต่ออายุส่วนสำคัญของร่างกฎหมายนี้ ซึ่งรวมถึงการลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งมีกำหนดหมดอายุในปีหน้า รวมถึงเสนอการยกเว้นการเรียกเก็บภาษีรายได้จากค่าทิป (tipped earnings) ซึ่งเป็นแนวคิดที่เขาแนะนำเป็นครั้งแรกในการหาเสียงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ในลาสเวกัส

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ให้คำมั่นสัญญากับบรรดาผู้บริหารว่า เขาจะปรับลดกฎระเบียบ หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 อีกทั้งเขายังวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการขอรับใบอนุญาตสำหรับโครงการพลังงานและกิจกรรมอื่น ๆ โดยเรียกว่าเป็นกฎระเบียบหรือการเก็บภาษีอีกรูปแบบหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ