IMF ไฟเขียวเงินกู้ 800 ล้านดอลล์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติเงินกู้ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอาร์เจนตินาเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดย IMF ระบุว่าโครงการให้กู้ยืมดำเนินไปอย่างราบรื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์เจนตินามีโครงการกู้เงินกับ IMF วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเป้าหมายทางเศรษฐกิจในด้านการเติบโต ด้านอัตราเงินเฟ้อ และด้านทุนสำรองระหว่างประเทศ โดย IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการทบทวนโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแบบขยายระยะเวลา (EFF) ครั้งที่ 8 เสร็จสิ้นแล้ว

"จากการทบทวน คณะกรรมการบริหารประเมินว่าโครงการดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยเกณฑ์ผลการดำเนินงานเชิงปริมาณทั้งหมดจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2567 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้" IMF ระบุ

IMF เปิดเผยว่า เพื่อให้ความคืบหน้าดำเนินต่อไป อาร์เจนตินาจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพการปรับโครงสร้างทางการคลัง ปรับปรุงกรอบนโยบายการเงินและอัตราแลกเปลี่ยน และดำเนินการปฏิรูปเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ด้านรัฐบาลอาร์เจนตินากล่าวว่าจะเปิดการเจรจาเรื่องโครงการใหม่กับ IMF

อนึ่ง ข้อมูลจากทางการอาร์เจนตินาเผยแพร่เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในเดือนพ.ค. 2567 ลดลงแตะระดับ 4.2% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2565 และลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ด้วยอานิสงส์จากมาตรการรัดเข็มขัดของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ผู้นำอาร์เจนตินา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายมิเลย์ยังคงเผชิญกับความท้าทายในการรักษาฐานเสียง เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซาและระดับความยากจนในประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดย IMF กล่าวว่า การดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนประชาชนกลุ่มเปราะบาง การขยายการสนับสนุนทางการเมือง และการกำหนดนโยบายอย่างรวดเร็ว เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอาร์เจนตินาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ