"สี จิ้นผิง" มีทางเลือกน้อยที่จะตอบโต้ EU ปมขึ้นภาษี EV หวั่นปะทุสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่ค่อนข้างจำกัดและกำหนดเป้าหมายต่อสหภาพยุโรป (EU) เพื่อตอบโต้ต่อการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่นำเข้าจากจีน โดยจีนกังวลว่าการตอบโต้ที่รุนแรงกว่านั้นอาจส่งผลกระทบเชิงลบตามมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า EU เตรียมเรียกเก็บภาษีรถยนต์ของจีนสูงถึง 48% โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับสหรัฐ ตุรกี และประเทศอื่น ๆ ในการดำเนินการเพื่อจำกัดการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นจากจีน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนและหอการค้าจีนใน EU ได้กล่าวประณามการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากการประกาศปรับขึ้นภาษีเมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.)

อย่างไรก็ดี แม้การดำเนินมาตรการตอบโต้ของจีนอาจช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดการกีดกันทางการค้าทั่วโลกได้ แต่จีนอาจเสี่ยงอันตราย หากดำเนินมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงเกินไป และจะกระตุ้นให้เกิดแนวร่วมข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในการต่อต้านจีนมากขึ้น ซึ่งอาจทำลายเป้าหมายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการส่งเสริมความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ (strategic autonomy) ในยุโรป

"หากจีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีเชิงรุก ก็อาจเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดสงครามการค้า" นายโจ เพสเซล นักวิเคราะห์เศรษฐกิจของบริษัทวิจัยทริเวียม ไชน่า (Trivium China) พร้อมเสริมว่า จีนต้องการอย่างมากที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น

เมริกส์ (Merics) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในกรุงเบอร์ลินที่เชี่ยวชาญด้านจีนคาดการณ์ว่า มาตรการตอบโต้ของจีนจะมุ่งเป้าไปที่สินค้าเกษตร เช่น ชีสและเนื้อหมู โดยหลังจากที่ EU เริ่มสอบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า จีนก็ได้เริ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุราของยุโรป เช่น บรั่นดี โดยฝรั่งเศสซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ EU ตรวจสอบรถยนต์ไฟฟ้าของจีนนั้น เป็นผู้ส่งออกบรั่นดีรายใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ