World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งคอนเทนเนอร์ซึ่งอาจบรรจุกระสุนปืนใหญ่เกือบ 5 ล้านนัดให้แก่รัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีแนวโน้มว่าจะขอยุทโธปกรณ์เพิ่มอีกในการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในเร็ว ๆ นี้

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล ตามการปรับตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยมีผลในวันนี้ (14 มิ.ย.)

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเลื่อนออก "Recall" ฟีเจอร์ AI สำหรับวินโดวส์บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ด้านความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ พร้อมระบุว่าจะทดสอบกับผู้ใช้งานกลุ่มเล็กแทน

-- โฆษกของไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนเจ้าของแพลตฟอร์มติ๊กต๊อก (TikTok) ยืนยันในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะปลดพนักงานที่สาขาอินโดนีเซีย หลังจากที่ได้เข้าซื้อและควบรวมกิจการของโทโกพีเดีย (Tokopedia) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียเข้ากับติ๊กต๊อก

-- จีนมีแนวโน้มจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่ค่อนข้างจำกัดและกำหนดเป้าหมายต่อสหภาพยุโรป (EU) เพื่อตอบโต้ต่อการปรับขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่นำเข้าจากจีน โดยจีนกังวลว่าการตอบโต้ที่รุนแรงกว่านั้นอาจส่งผลกระทบเชิงลบตามมา

-- บริษัทจากจีนและซาอุดีอาระเบียประสบความสำเร็จในการทดสอบแท็กซี่บินได้แบบไร้คนขับลำแรก ที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 มิ.ย.)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำของสหรัฐมีแผนจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าเพื่อปกป้องผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารบางรายจากการถูกเนรเทศ

-- เทเลอร์ สวิฟต์ นักร้องชื่อดังชาวสหรัฐได้จัดทัวร์คอนเสิร์ตเป็นเวลา 3 วันที่เอดินบะระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ ท่ามกลางแฟนเพลงที่แห่เข้าชมจนแน่นสนามเมอร์เรย์ฟิลด์ สเตเดียม โดยการแสดงคอนเสิร์ตภายใต้ชื่อ "Eras Tour" ของเทเลอร์ไม่เพียงแต่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสกอตแลนด์เท่านั้น แต่ความกระหึ่มของดนตรีและจำนวนผู้เข้าชมที่คับคั่ง ยังส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนในด้านธรณีวิทยาอีกด้วย

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเปิดเผยกับบรรดาผู้ถือหุ้นในระหว่างการประชุมประจำปีของเทสลาว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีได้โทรศัพท์มาคุยกับเขาบ่อยครั้ง นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังบอกกับเขาว่าเป็น "แฟนพันธุ์แท้" ของรถไซเบอร์ทรัก (Cybertruck) ซึ่งเป็นรถยนต์แห่งอนาคตของเทสลา

-- บริษัทแอปเปิ้ล (Apple) ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) โดยถูกกล่าวหาว่าจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิงกว่า 12,000 คนในรัฐแคลิฟอร์เนียต่ำกว่าพนักงานชายในตำแหน่งงานที่เทียบเท่ากัน

-- บริษัทไปรษณีย์ญี่ปุ่น (Japan Post Co.) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) ว่าจะขึ้นราคาแสตมป์สำหรับจดหมายขนาดมาตรฐานเป็น 110 เยน จากปัจจุบัน 84 เยน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป โดยหวังเพิ่มผลกำไรในขณะที่การส่งจดหมายลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะถูกแทนที่ด้วยการส่งอีเมลและข้อความ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ