เวียดนามพิจารณาตั้งเขตการค้าเสรีในทุกท้องที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 14, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเงวียน จี๊ สุง รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนและการลงทุนเวียดนาม ในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาอนุญาตให้ทุกท้องที่สามารถพัฒนาเขตการค้าเสรีได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขและมาตรฐานที่กำหนด โดยเขตการค้าเสรีที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะมีกลไกเดียวกันกับเขตการค้าเสรีดานังในภาคกลาง

นายสุงกล่าวว่า แม้ว่าเขตการค้าเสรีจะเป็นรูปแบบสากลที่ใช้กันทั่วไปในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ แต่กฎหมายของเวียดนามในปัจจุบันยังไม่มีข้อบังคับที่ควบคุมการจัดตั้งและการดำเนินงานของเขตดังกล่าว

ด้านนายเจิ่น ฮหว่าง เงิน สมาชิกสมัชชาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่า เมื่อนครดานังสร้างเขตการค้าเสรีได้สำเร็จ โมเดลทางเศรษฐกิจนี้ควรนำไปประยุกต์ใช้ในทันทีกับอีกหลายท้องถิ่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน เช่น มีท่าเรือจำนวนมากที่สามารถเชื่อมต่อกับเขตการค้าเสรีได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้เสนอให้ดานังเป็นพื้นที่นำร่องในการจัดตั้งเขตการค้าเสรีดานังที่เชื่อมต่อกับท่าเรือเลียนเจี๋ยว เพื่อดำเนินนโยบายและกลไกเชิงทดลองในการดึงดูดการลงทุนเข้าสู่พื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ