World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอ่อนแรงลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงราคาบ้านเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค.

-- กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (Exchange-traded fund) หรือ ETF ที่ลงทุนโดยตรงในบิตคอยน์ จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลียเป็นครั้งแรก และจะเป็นการเริ่มจดทะเบียน ETF บิตคอยน์ระลอกใหม่ หลังจากที่กองทุน ETF บิตคอยน์เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐและฮ่องกงแล้ว

บริษัทแวนเอค (VanEck) ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า บริษัทเอเอสเอ็กซ์ (ASX) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการตลาดหุ้นออสเตรเลีย ได้อนุมัติให้กองทุน ETF บิตคอยน์ของแวนเอคเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นออสเตรเลียในวันพฤหัสบดีที่ 20 มิ.ย.นี้

-- นักวิเคราะห์จากบริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายสิ้นปีสำหรับดัชนี S&P500 เป็นครั้งที่สาม ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกของตลาดหุ้นสหรัฐต่อการเติบโตของรายได้และเศรษฐกิจสหรัฐ

นักวิเคราะห์ด้านหุ้นของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายเดวิด คอสติน คาดว่า ดัชนี S&P500 จะปิดตลาดสิ้นปีนี้ที่ 5,600 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 5,200 จุดที่พวกเขาคาดการณ์ไว้ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยเป้าหมายใหม่นี้บ่งชี้ว่า ดัชนีจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3% จากระดับปิดตลาดในวันศุกร์ (14 มิ.ย.) ที่ 5,431.60 จุด

-- โกลบอล ไทม์ส หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า บริษัทต่าง ๆ ของจีนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อให้มีการตรวจสอบการทุ่มตลาดสำหรับการนำเข้าเนื้อหมูจากสหภาพยุโรป (EU) ส่งผลให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้น หลังจากที่ EU ได้กำหนดภาษีต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างจีนและยุโรปซึ่งเป็นคู่ค้าที่สำคัญของโลก หลังจาก EU กำหนดภาษีนำเข้าสูงถึง 38.1% สำหรับรถ EV ที่ผลิตในจีนเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ของยุโรปจากการแข่งขันกับรถ EV ราคาถูกของจีน

-- ค่ายดิสนีย์ (Disney) และพิกซาร์ (Pixar) ได้นำภาพยนตร์แอนิเมชันภาคต่อของ Inside Out เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในสหรัฐเมื่อช่วงสุดสัปดาห์และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง "มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง 2" (Inside Out 2) เปิดตัวในสหรัฐด้วยรายได้ประมาณ 155 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดนับตั้งแต่เรื่อง "บาร์บี้" ของค่ายวอร์เนอร์บราเธอส์ (Warner Bros.) ที่ได้เปิดตัวด้วยรายได้ 100 ล้านดอลลาร์

-- จีนออกกฎใหม่ไฟเขียวให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชาวต่างชาติในทะเลจีนใต้ โดยกฎใหม่ของหน่วยยามชายฝั่งจีนซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์ (15 มิ.ย.) จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จีนควบคุมตัวชาวต่างชาติในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ได้นานถึง 60 วันโดยไม่ต้องมีการพิจารณาคดี

จีนอ้างสิทธิเหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ โดยไม่สนใจการอ้างสิทธิ์ของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงฟิลิปปินส์ และคำตัดสินของศาลโลกระบุว่าจุดยืนของจีนไม่มีกฎหมายสนับสนุน

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนกำลังแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศกับกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะก่อกวนการเดินเรือทั่วโลก และประท้วงการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ความพยายามเหล่านั้นได้ก่อให้เกิดผลแล้วผ่านความร่วมมือที่เพิ่งเริ่มต้นกับกลุ่มกบฏอิสลามอัลชาบับในโซมาเลีย

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเผยกฎเกณฑ์การอภิปรายระหว่างคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนัดแรกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ระหว่างนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ โดยห้ามใช้พร็อพหรืออุปกรณ์ประกอบฉาก และปิดเสียงไมโครโฟนหากยังไม่ถึงคิวที่จะอภิปราย

ผู้อภิปรายทั้ง 2 จะปรากฎตัวที่โพเดียมที่จัดเตรียมไว้ ส่วนจุดยืนบนโพเดียมของไบเดนและทรัมป์นั้น จะได้มาจากการโยนเหรียญ โดยทางรายการจะจัดปากกา กระดาษ และน้ำให้กับผู้อภิปรายทั้ง 2 ราย และผู้ดำเนินรายการสำหรับการอภิปรายในเดือนมิ.ย. คือ เจค แทปเพอร์ และดานา บาช

-- กองทัพอิสราเอลได้ประกาศงบการสู้รบในบริเวณฉนวนกาซาตั้งแต่เวลา 8:00 น. - 19:00 น. ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเปิดทางลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังพื้นที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การงดการสู้รบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในเขตราฟาห์ ตั้งแต่เคเรมชาลอมไปจนถึงทางใต้ของกาซา และโรงพยาบาลของยุโรปในเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งการตัดสินใจงดการสู้รบดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ได้มีการหารือและเจรจากับสหประชาชาติและองค์กรด้านความช่วยเหลือต่าง ๆ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนเม.ย., สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยราคาบ้านเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนพ.ค. และอัตราว่างงานเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ