นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสซี่ตรึงดอกเบี้ยพรุ่งนี้ เหตุเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีแนวโน้มที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากธนาคารกลางพยายามควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมาย หลังจากเงินเฟ้อของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน

นักวิเคราะห์ซึ่งได้รับการสำรวจโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 4.35% ซึ่งจะเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 โดยนางมิเชล บูลล็อก ผู้ว่าการ RBA จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันพรุ่งนี้

การประชุมนโยบายการเงินของ RBA มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ตามคาด แต่ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 1 ครั้งในปี 2567 จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในการประชุมเดือนมี.ค.

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนว่า แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป และการคาดการณ์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากแนวโน้มที่เงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% นั้น มีความล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางบูลล็อก ผู้ว่าการ RBA จะดำเนินแนวทางเดียวกับเฟด ด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูง เมื่อพิจารณาจากเงินเฟ้อที่ยังไม่มีแนวโน้มอ่อนแรงลง

อย่างไรก็ดี นางบลูล็อกได้ส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่า RBA ยังคงพิจารณาทางเลือกในหลายด้าน โดยหากเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%-3% คณะกรรมการ RBA ก็ไม่ปฏิเสธทางเลือกในการดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ