นักวิเคราะห์คาดคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ ในอังกฤษ อาจทำ BoE เลื่อนหั่นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องสาวเทย์เลอร์ สวิฟต์ จะกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคอย่างมหาศาล ในขณะที่เธอเริ่มทัวร์คอนเสิร์ตรอบสุดท้ายสำหรับอังกฤษ ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) อาจต้องเผชิญกับความท้าทายในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์จากธนาคารเพื่อการลงทุนทีดี ซีเคียวริตีส์ (TD Securities) ระบุว่า ขณะที่แฟนเพลงหลายแสนคนแห่มารวมตัวกันเพื่อเข้าชมคอนเสิร์ตรอบสุดท้ายในกรุงลอนดอนในเดือนส.ค. เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนั้นอาจเพียงพอที่ทำให้ BoE เลื่อนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไป

"เรายังคงคาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนนั้นอาจทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ระงับการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย." ลูคัส คริสชาน นักกลยุทธ์มหภาคของธนาคารฯ และนายเจมส์ รอสซิเตอร์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์มหภาคระดับโลกของธนาคารฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์ (14 มิ.ย.)

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า BoE จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยธนาคารในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งปัจจุบันแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ระดับ 5.25% โดยนักเศรษฐศาสตร์ 63 รายจาก 65 ราย ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. ในขณะที่ตลาดการเงินคาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาของการแสดงคอนเสิร์ตในเดือนส.ค. ซึ่งอาจเกิดขึ้นตรงกับการเปิดเผยข้อมูลดัชนีเงินเฟ้อที่สำคัญ อาจทำให้ข้อมูลบิดเบือนจนทำให้ BoE ต้องพิจารณาทบทวนแนวโน้มอีกครั้ง

คริสชานและรอสซิเตอร์ระบุว่า "ราคาโรงแรมที่พุ่งสูงขึ้นอาจมีส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อภาคบริการเพิ่มมากถึง 0.30% เป็นระยะเวลาชั่วคราว ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.15%"

ทั้งนี้ BOE ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นใด ๆ จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี แต่กล่าวว่า "MPC พิจารณาตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย เมื่อทำการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ