เงินเฟ้ออังกฤษจ่อกลับกรอบ 2% แต่อาจไม่ทันหนุน "ริชี ซูนัค" คว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเฟ้ออังกฤษคาดว่าจะปรับตัวลดลงสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ที่ 2% ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี แต่สถานการณ์ดังกล่าวอาจช่วยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ที่กำลังระส่ำระสายก่อนเผชิญศึกเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันพุธ (19 มิ.ย.) จะเผยให้เห็นว่า ราคาผู้บริโภคปรับตัวขึ้น 2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากการเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งนี่อาจเป็นช่วงเวลาสำคัญในเชิงสัญลักษณ์ หลังการดิ้นรนอย่างยากลำบากเพื่อฉุดให้อัตราเงินเฟ้อลดลงจากระดับตัวเลข 2 หลักเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคและธุรกิจที่หวังว่าจะได้รับการบรรเทาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุดในรอบ 16 ปี อาจจะต้องผิดหวัง โดยในวันพฤหัสบดีนี้ (20 มิ.ย.) BOE คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% โดยนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BOE และคณะต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อภาคบริการที่สูงเรื้อรัง และความกังวลว่าจะถูกลากเข้าไปพัวพันกับการหาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วช่วยให้นายซูนัคประกาศชัยชนะเหนือวิกฤตค่าครองชีพ ซึ่งเป็นหนึ่งในคำสัญญาที่เขาได้ให้ไว้กับบรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในช่วงต้นปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ