อุตสาหกรรมหุ่นยนต์เยอรมนีระส่ำ ถูกบริษัทจีนรุกตีตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฟรงก์ คอนราด หัวหน้าแผนกหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของสมาคมอุตสาหกรรมวิศวกรรมเครื่องกลแห่งเยอรมัน (VDMA) เปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของเยอรมนีกำลังเผชิญกับความท้าทายจากจีน ซึ่งซ้ำเติมตลาดหุ่นยนต์เยอรมนีที่ซบเซาอยู่แล้วเนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศไม่สู้ดีนัก

"การแข่งขันดุเดือดมาก" นายคอนราดกล่าว "บริษัทจำนวนมากจากจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งในประเทศของตนเอง และตอนนี้ก็รุกเข้าสู่ตลาดยุโรปด้วย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศเยอรมนีซึ่งมีชื่อเสียงในด้านวิศวกรรมและเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีมากมาย กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาอันเนื่องมาจากราคาพลังงานและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง

นายคอนราดเสริมว่า คำสั่งซื้อจากต่างประเทศเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของเยอรมนี โดยคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 21% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่คำสั่งซื้อในประเทศลดลง 15% ในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ VDMA ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดขายของอุตสาหกรรมลงครึ่งหนึ่งจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยตอนนี้คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 2% สู่ระดับ 1.65 หมื่นล้านยูโร (1.77 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2567 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ