World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2024 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิสราเอลเปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ได้ยุบคณะรัฐมนตรีสงครามซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (NATO) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เทเลกราฟ (Telegraph) ของอังกฤษในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า นาโตกำลังหารือกันเรื่องเอาอาวุธนิวเคลียร์จากคลังแสงออกมาเตรียมพร้อมใช้งาน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซียและจีน

-- นายเวลลิงตัน กู้ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า ไต้หวันไม่ได้ต้องการทำสงครามกับจีน และนโยบายต่าง ๆ ของไต้หวันเป็นการจัดตั้งระบบป้องกันและป้องปรามหลายชั้น เพื่อให้จีนเข้ายึดครองเกาะแห่งนี้ได้ยากขึ้น

-- หอการค้าเยอรมนี (German Chamber of Commerce) ในประเทศจีนเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) ควรมุ่งเน้นการลงทุนที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน แทนที่จะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเยอรมนีมีแนวโน้มที่จะยกเลิกหรือผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการค้า

-- หน่วยยามฝั่งของจีนกล่าวในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า เรือขนส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ได้เข้าใกล้เรือจีนอย่างอันตรายจนเกิดการชนกันเล็กน้อย หลังจากที่เรือฟิลิปปินส์รุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำใกล้แนวสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้แบบผิดกฎหมาย

-- เจ้าหน้าที่หลายรายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จะเดินทางเยือนกรุงฮานอยสัปดาห์นี้ ตอกย้ำความภักดีของเวียดนามที่มีต่อรัสเซีย จนทำให้สหรัฐต้องออกมาตำหนิ

-- นายแฟรงก์ คอนราด หัวหน้าแผนกหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของสมาคมอุตสาหกรรมวิศวกรรมเครื่องกลแห่งเยอรมัน (VDMA) เปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของเยอรมนีกำลังเผชิญกับความท้าทายจากจีน ซึ่งซ้ำเติมตลาดหุ่นยนต์เยอรมนีที่ซบเซาอยู่แล้วเนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศไม่สู้ดีนัก

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศภายหลังการประชุมร่วมกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียว่า จีนจะเพิ่มออสเตรเลียเข้าไปในโครงการยกเว้นการขอวีซ่า นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ

-- เหตุการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ได้ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนกว่า 1,000 คน และเปลวเพลิงได้ทำลายพื้นที่เป็นวงกว้างถึง 12,000 เอเคอร์

-- เจ้าหน้าที่การรถไฟชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย (NFR) ได้ยืนยันผ่านทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เกิดเหตุรถไฟขนส่งสินค้าชนรถไฟโดยสารในรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของอินเดียในวันนี้ (17 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 25 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ