World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (18 มิ.ย.) เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ และนักลงทุนจับตารอการตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งคาดว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.35% แต่นักลงทุนจะมุ่งความสนใจกับที่ข้อความในแถลงการณ์นโยบายการเงินของ RBA

-- รัสเซียและเกาหลีเหนือประกาศเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (18 มิ.ย.) โดยมีการคาดการณ์ว่า นายปูตินจะจัดการเจรจากับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อหารือเกี่ยวกับการทหาร รวมถึงความร่วมมืออื่น ๆ

นายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซียด้านนโยบายต่างประเทศระบุว่า นายปูตินมีแผนจะพบปะกับนายคิมในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เพื่อร่วมกันลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทวิภาคี

-- บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนมหาเศรษฐีชาวสหรัฐ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ว่า ทางบริษัทได้ลดการถือครองหุ้นบริษัท BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีน

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ได้ทำการขายหุ้น BYD ที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง จำนวน 1.3 ล้านหุ้นในวงเงิน 39.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เบิร์กเชียร์ลดการถือครองหุ้น BYD เหลือเพียง 6.9% จากเดิมที่ระดับ 7%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ -6.0 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -12.5 จากระดับ -15.6 ในเดือนพ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก และเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยได้รับผลกระทบจากการลดลงของการจ้างงาน แม้ว่าคำสั่งซื้อใหม่เริ่มมีเสถียรภาพ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ECB กำลังจับตาพัฒนาการในตลาดการเงิน หลังตลาดหุ้นฝรั่งเศสทรุดตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคขวาจัด

"เสถียรภาพของราคาปรับตัวคู่ขนานกับเสถียรภาพในภาคการเงิน" นางลาการ์ดกล่าว

-- นางทัตยานา มอสคอลโควา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย กล่าวเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อผลักดันให้มีการปล่อยตัวประกันรัสเซียที่ถูกควบคุมตัวในฉนวนกาซา

นางมอสคอลโควากล่าวเรียกร้องดังกล่าว ได้พบปะกับญาติพี่น้องของตัวประกันที่กรุงมอสโก

-- นายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล ได้พบปะกับนายอามอส ฮอกสไตน์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของสหรัฐ โดยทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ทำการโจมตีทางตอนเหนือของอิสราเอล

นอกจากนี้ ทั้งสองยังได้หารือถึงการสร้างความมั่นคงแก่พื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอล รวมทั้งการผลักดันให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันอิสราเอล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (18 มิ.ย.) สิงคโปร์เปิดเผยดุลการค้าเดือนพ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมิ.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ