จีนเปิดฉากตรวจสอบการทุ่มตลาดเนื้อหมูจาก EU ตอบโต้ภาษีนำเข้ารถ EV

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้เริ่มตรวจสอบเพื่อต่อต้านการทุ่มตลาดเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่สเปน เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์กเป็นหลัก เพื่อตอบโต้ที่ EU สั่งเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตรวจสอบซึ่งกระทรวงพาณิชย์จีนประกาศเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) จะมุ่งเป้าไปที่เนื้อหมูเพื่อการบริโภคของมนุษย์ เช่น เนื้อหมูสด เนื้อหมูแช่เย็น และเนื้อหมูแช่แข็ง ตลอดจนเครื่องในหมู โดยการตรวจสอบจะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย.นี้

กระทรวงฯ ระบุว่า การตรวจสอบดังกล่าวเป็นผลจากคำร้องของสมาคมปศุสัตว์แห่งประเทศจีน (China Animal Husbandry Association) เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ในฐานะตัวแทนอุตสาหกรรมเนื้อหมูในประเทศ

ทั้งนี้ หลังการประกาศของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่จะเรียกเก็บภาษีต่อต้านเงินอุดหนุนสูงถึง 38.1% สำหรับรถยนต์นำเข้าจากจีนตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นไปนั้น บรรดาบริษัทอาหารทั่วโลกต่างจับตาดูว่าจีนจะดำเนินการตอบโต้ด้วยการเก็บภาษี

สเปนซึ่งเป็นซัพพลายเออร์เนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดของจีน และอินเตอร์พอร์ค (Interporc) กลุ่มผู้ผลิตเนื้อหมูของประเทศระบุว่า พวกเขาจะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบของทางการจีนอย่างเต็มที่

ผู้ผลิตเนื้อหมูของยุโรปจะยังคงส่งออกเนื้อหมูไปยังจีนโดยปลอดภาษีได้ในระหว่างที่การตรวจสอบยังคงดำเนินอยู่ ขณะที่รอการตัดสินใจและการประกาศภาษีจากจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การตรวจสอบจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 17 มิ.ย. 2568 แต่อาจขยายระยะเวลาต่อไปอีก 6 เดือนหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ