อังกฤษอาจผลิตน้ำมันและก๊าซได้สูงกว่าคาด 30% สิ้นศตวรรษนี้ หากลงทุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษจะสามารถผลิตน้ำมันและก๊าซได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบันเกือบ 30% ภายในสิ้นทศวรรษนี้ หากได้รับเงินลงทุนใหม่ประมาณ 2 หมื่นล้านปอนด์

สมาคมพลังงานนอกชายฝั่งแห่งสหราชอาณาจักร (Offshore Energies UK - OEUK) ระบุว่า "หลังการเลือกตั้งในเดือนหน้า รัฐบาลอาจตัดสินใจหันมาให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในประเทศ ซึ่งอาจปกป้องงานแรงงานที่มีทักษะสูงหลายแสนคน"

หน่วยงานการเปลี่ยนผ่านทะเลเหนือ (North Sea Transition Authority - NSTA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันและก๊าซรายวันของอังกฤษซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรล คาดว่าจะลดลงเหลือ 0.7 ล้านบาร์เรลในปี 2573

OEUK ระบุในรายงานว่าด้วยเศรษฐกิจและประชาชนเมื่อวันอังคาร (17 มิ.ย.) ว่า "การทำให้สิ่งต่าง ๆ ถูกต้อง" และการขับเคลื่อนโอกาสในการลงทุนทั้งหมดภายใต้การพิจารณาของบริษัทต่าง ๆ จะช่วยบรรเทาผลผลิตที่ลดลงได้ ซึ่งหมายความว่า การผลิตน้ำมันและก๊าซในปี 2573 จะอยู่ที่ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ในทางกลับกัน หากไม่มีการลงทุนเพิ่มเติม อังกฤษอาจผลิตน้ำมันและก๊าซได้เพียง 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงปลายทศวรรษนี้

ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวจากภาคอุตสาหกรรมมีขึ้นไม่ถึง 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ โดยผลการสำรวจความคิดเห็นหลายแห่งบ่งชี้ว่า พรรคแรงงานของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ จะคว้าชัยเหนือพรรคอนุรักษ์นิยมของนายริชี ซูนัค ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบัน โดยพรรคแรงงานวางแผนที่จะยุติการออกใบอนุญาตสำรวจน้ำมันและก๊าซฉบับใหม่ โดยให้เหตุผลว่าการออกใบอนุญาตจะไม่ช่วยลดค่าไฟของภาคครัวเรือนแต่อย่างใด อีกทั้งยังส่งผลให้วิกฤตสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ