Fisker สตาร์ตอัปรถ EV ยื่นล้มละลายในสหรัฐหลังประสบปัญหาการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิสเกอร์ อิงค์ (Fisker Inc) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐเดลาแวร์เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากการเจรจาร่วมกับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งได้ยุติลงโดยไม่มีการทำข้อตกลง

ในเอกสารการยื่นล้มละลายต่อศาลแขวงรัฐเดลาแวร์เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.นั้น ฟิสเกอร์ระบุว่าบริษัทมีทรัพย์สินประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ - 1 พันล้านดอลลาร์ และมีหนี้สินประมาณ 100-500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการยื่นล้มละลายจะปกป้องบริษัทฟิสเกอร์จากบรรดาเจ้าหนี้ในช่วงเวลาที่บริษัทกำลังวางแผนที่จะชำระคืนหนี้สินให้กับเจ้าหนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฟิสเกอร์ได้ยื่นล้มละลายหลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาดเมื่อไม่นานมานี้ และวางแผนที่จะปลดพนักงาน 15% ของทั้งหมด ส่วนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ฟิสเกอร์ระบุว่าทางบริษัทอาจจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงิน

ฟิสเกอร์เปิดเผยในเดือนมี.ค.ว่า บริษัทได้รับเงินกู้จำนวน 150 ล้านดอลลาร์จากเจ้าหนี้เดิม แต่เงินกู้ดังกล่าวตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าฟิสเกอร์จะต้องได้รับเงินลงทุนจากบริษัทผลิตรถยนต์รายหนึ่งที่ไม่มีการระบุชื่อ โดยต่อมาการเจรจากับบริษัทผลิตรถยนต์รายนี้ได้ยุติลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ

การยื่นล้มละลายของฟิสเกอร์เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่างก็เผชิญกับความยากลำบากในการปรับตัวกับยอดขายที่ชะลอตัวลงในตลาดสหรัฐและยุโรป รวมทั้งอุปสงค์จากผู้บริโภคที่อ่อนแอลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ