World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดเข้าแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันที่ 9 ก.ค.นี้

-- แอปเปิ้ลเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะยุติบริการ Apple Pay Later ซึ่งเป็นบริการ "ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง" (Buy Now, Pay Later หรือ BNPL) ในสหรัฐ เนื่องจากบริษัทเตรียมเปิดตัวบริการสินเชื่อใหม่

-- สหรัฐประกาศระงับการนำเข้าอะโวคาโดจากเม็กซิโก หลังมีรายงานว่าเกิดเหตุการณ์ที่คุกคามความปลอดภัยของผู้ตรวจสอบสินค้าเกษตรจากสหรัฐซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเม็กซิโก

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.นี้ ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ ณ ขณะนั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะผลักดันให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับใกล้ 0% ในปัจจุบัน

-- แมนเดียนต์ (Mandiant) ซึ่งเป็นธุรกิจด้านความปลอดภัยของกูเกิลที่เข้ามาช่วยในการสอบสวนอาชญากรรมทางไซเบอร์เปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์กำลังเรียกร้องเงินมูลค่าระหว่าง 300,000-5 ล้านดอลลาร์ต่อบริษัทจากบริษัทมากถึง 10 แห่งที่ถูกจารกรรมข้อมูลและเป็นลูกค้าของบริษัทสโนว์เฟลก อิงค์ (Snowflake Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในระบบคลาวด์

-- ฟิสเกอร์ อิงค์ (Fisker Inc) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐเดลาแวร์เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย หลังจากการเจรจาร่วมกับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งได้ยุติลงโดยไม่มีการทำข้อตกลง

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า ทหารเกาหลีใต้ได้ยิงปืนเตือนทหารเกาหลีเหนือหลายสิบนายที่ล้ำเขตแดนในช่วงสั้น ๆ หลังเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- รัฐแคนซัสของสหรัฐได้ยื่นฟ้องบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) โดยกล่าวหาว่าไฟเซอร์ทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการปกปิดความเสี่ยง อีกทั้งยังกล่าวอ้างความเท็จเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (18 มิ.ย.) โดยระบุว่า กระแสความคลั่งไคล้ในสินค้าแบรนด์เนมของชาวเกาหลีใต้อาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มพัฒนาแล้ว และจะทำให้ BOK เผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการควบคุมเงินเฟ้อซึ่งมีสาเหตุมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ