World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เปิดบวกในวันนี้ (19 มิ.ย.) โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนี S&P500 ที่แตะระดับสูงสุดใหม่ในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ เนื่องจากบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงที่สุด โดยพุ่งแซงหน้าบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft)

หุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้น 3.5% เมื่อวานนี้ในตลาดหุ้นสหรัฐและพุ่งขึ้น 174% แล้วนับตั้งแต่ต้นปี ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาดวานนี้เพิ่มขึ้น 0.25% ที่ 5,487.03 จุดและดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 0.03% ปิดที่ 17,862.23 จุด

-- นายเดฟ คาลฮูน ซีอีโอของโบอิ้ง (Boeing) ถูกคณะวุฒิสภาสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) เกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยและคุณภาพของบริษัท โดยคณะวุฒิสภาได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของผู้แจ้งเบาะแสจำนวนมากเกี่ยวกับการที่บริษัทละเลยเรื่องความปลอดภัยเพื่อความรวดเร็วในการผลิต และมาตรการลงโทษพนักงาน รวมถึงตรวจสอบแพ็กเกจค่าจ้างของนายคาลฮูนด้วย

นายคาลฮูนได้ประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นปีนี้ และได้กล่าวปกป้องความพยายามของโบอิ้งในการปรับปรุงคุณภาพการผลิต โดยระบุถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่ดำเนินการเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงด้านความปลอดภัยของโบอิ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเกิดเหตุแผงประตูหลุดกลางอากาศจากเครื่องบินรุ่น 737 MAX ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ส (Alaska Airlines) เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเตรียมแพร่ภาพรายการสัมภาษณ์พิเศษนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวจะมีการแพร่ภาพในรายการ Managing Asia ทางช่อง CNBC ในวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. เวลา 07:00-07:30 น.และ 17:00-17:30 น.ตามเวลาไทย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.1% ในไตรมาส 2/2567

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากปรับตัวลง 0.2% ในเดือนเม.ย.

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนพ.ค.

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.5 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 47.1 ในเดือนพ.ค. แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 50.0

นอกจากนี้ ดัชนีประเมินภาวะเศรษฐกิจเยอรมนีปรับตัวลงสู่ระดับ -73.8 จากระดับ -72.3 ในเดือนพ.ค.

-- ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.0 แมกนิจูดในจังหวัดราซาวี โคราซานของอิหร่านเมื่อวานนี้

เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวมีศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้ให้ความมั่นใจกับเขาว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการยกเลิกมาตรการจำกัดการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูกล่าวว่า ในการพบปะกับนายบลิงเกนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเนทันยาฮูได้แสดงความขอบคุณต่อการสนับสนุนจากสหรัฐนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงคราม แต่เขาก็ไม่เข้าใจว่าเหตุใดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐจึงได้จำกัดการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยในวันนี้ (19 มิ.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมและยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ