นักวิเคราะห์แนะ 3 ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐควรออกจากตลาดจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ด้านยานยนต์ชั้นนำของแบงก์ ออฟ อเมริกา (BofA) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ 3 รายในเมืองดีทรอยต์ ได้แก่ เจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors), ฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และสเตลแลนทิส (Stellantis) ควรออกจากตลาดจีน "โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

"ผมคิดว่า 3 ค่ายรถยนต์แห่งเมืองดีทรอยต์จำเป็นต้องออกจากจีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้" นายจอห์น เมอร์ฟี่ นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ อเมริกา ซีเคียวริตีส์กล่าวระหว่างการนำเสนอรายงานประจำปี "Car Wars" ซึ่งเป็นรายงานอุตสาหกรรมที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำเตือนจากนายเมอร์ฟี่มีขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจีนปรับเพิ่มการผลิตรถยนต์อย่างมีนัยสำคัญสำหรับผู้บริโภคชาวจีนและการส่งออกทั่วโลก

ขณะเดียวกัน คำเตือนสำหรับ 3 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐยังมีขึ้น ท่ามกลางการหารือการเกี่ยวกับมาตรการลดต้นทุนลงอย่างรุนแรงซึ่งจำเป็นต่อการรักษาความสามารถในการแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เช่น เทสลา (Tesla) รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศ

เนื่องจากยอดขายรถยนต์ EV ที่ซบเซากว่าที่คาดการณ์ ฟอร์ด, จีเอ็ม และสเตลแลนทิส จึงหันมาให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนในภาคธุรกิจทั้งหมดของบริษัท นายเมอร์ฟี่เตือนว่า ค่ายรถยักษ์ใหญ่ทั้งสามอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการที่รุนแรงมากขึ้นเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการดำเนินงานด้านเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งสร้างผลกำไรจำนวนมากในปัจจุบัน

"จัดการธุรกิจหลักของคุณอย่างจริงจัง มันจะเป็นงานที่ยากมากจริง ๆ และยังมีงานหนักอีกมากที่ต้องทำ" นายเมอร์ฟี่กล่าวที่งานสมาคมสื่อมวลชนด้านยานยนต์ (Automotive Press Association) ที่จัดขึ้นในเมืองดีทรอยต์

ทั้งนี้ ตลาดจีนได้สร้างความท้าทายที่สำคัญต่อผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายเมอร์ฟี่และนักวิเคราะห์รายอื่น ๆ บ่งชี้ว่า เป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะความแข็งแกร่งของบริษัทจีนในบ้านของพวกเขาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ