IMF เปิดศูนย์ระดับภูมิภาคในนครเซี่ยงไฮ้ หวังเสริมความร่วมมือในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า ศูนย์ระดับภูมิภาคของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในนครเซี่ยงไฮ้ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (19 มิ.ย.)

แถลงการณ์ระบุว่า ศูนย์ในนครเซี่ยงไฮ้แห่งนี้เป็นหนึ่งในศูนย์ระดับภูมิภาคที่ IMF ก่อตั้งขึ้นทั่วโลก เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและความร่วมมือของ IMF กับกลุ่มเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก และดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องในสาขาที่เป็นที่สนใจของตลาดเกิดใหม่และประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

นอกจากนี้ ศูนย์ดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถตามเป้าหมายสำหรับกลุ่มเศรษฐกิจเหล่านี้ และปกป้องเสถียรภาพทางการเงินในระดับภูมิภาคและระดับโลก

นายพาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดว่า ศูนย์แห่งใหม่นี้จะมุ่งกระชับความร่วมมือระหว่าง IMF และจีน ยกระดับการแลกเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการประสานงานระหว่างประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิก และส่งเสริมเสถียรภาพทางการเงินทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการ IMF ระบุว่า "ดิฉันยินดีกับความคิดริเริ่มที่สำคัญนี้ร่วมกับ PBOC ในการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคในเซี่ยงไฮ้" พร้อมเสริมว่า ศูนย์ดังกล่าวจะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ IMF ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีพลวัต และเพิ่มความเข้าใจในมุมมองของประเทศสมาชิกให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ