World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียรายงานในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า นายเซอร์เกย์ รยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้เปิดเผยว่า รัสเซียไม่ตัดความเป็นไปได้ที่จะลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้การอายัดทรัพย์ของรัสเซีย

-- บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) รายใหญ่ของสหรัฐได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแล้วในขณะนี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศความพยายามครั้งใหม่ในการมอบหนทางสู่การได้รับสถานะพลเมืองแก่ที่ผู้อพยพหลายแสนคนที่เข้ามาในสหรัฐอย่างผิดกฎหมายและได้แต่งงานกับพลเรือนสหรัฐ โดยนับเป็นความเคลื่อนไหวในปีแห่งการเลือกตั้งที่สวนทางกับแผนการของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันที่ต้องการส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศครั้งใหญ่

-- สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐรุมซักถามนายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) เมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) เกี่ยวกับวิกฤตด้านความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพของโบอิ้งซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินของสหรัฐ

-- สำนักงานความร่วมมือด้านกลาโหม สังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุมัติการขายโดรนและขีปนาวุธมูลค่าประมาณ 360 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวัน

-- หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียและนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะร่วมลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือเชิงทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม หลังการหารือที่กรุงเปียงยางในวันนี้ (19 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้เข้าพบรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่น เพื่อพยายามกดดันให้ชาติพันธมิตรช่วยกันจำกัดขีดความสามารถของจีนในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

-- กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ (KMA) ออกประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อนในวันนี้ (19 มิ.ย.) ขณะที่อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงโซลและจังหวัดคยองกีที่อยู่รอบกรุงโซล

-- สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นรายงานจำนวนผู้ป่วยกลุ่มอาการภาวะช็อกจากการติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส (STSS) หรือโรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating bacteria) เกิน 1,000 รายแล้วในปี 2567 โดยนับจนถึงวันที่ 9 มิ.ย. มีจำนวนผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 1,019 ราย

-- รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายฉบับใหม่ในวันนี้ (19 มิ.ย.) เพื่อคุมเข้มกฎระเบียบสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ขายทางออนไลน์โดยผู้ขายจากต่างประเทศให้กับผู้บริโภคในญี่ปุ่น เพื่อรับมือกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ